ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมมารยาทไทย (กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา) |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วัฒนธรรมทำให้คนในสังคมสามารถบ่งชี้สภาพแบบแผนการดำเนินชีวิตและยังทำให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มนุษย์ใช้วัฒนธรรมในการตอบสนองความต้องการของชีวิตและปรับตัวให้เข้ากับเข้ากับสังคมแต่ละแห่ง วัฒนธรรมจึงเป็นตัวก่อให้เกิดความสมานฉันท์ที่เกิดจากความภาคภูมิใจและการสะท้อนตัวตนของความเป็นคนในสังคมได้ดี ซึ่งในปัจจุบันสังคมไทยได้มีการรับวัฒนธรรมสากลมากยิ่งขึ้น เรายิ่งต้องสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านวัฒนธรรมให้กับนักเรียนโรงเรียนบางบ่อวิทยาคมในการเลือกรับวัฒนธรรมสากลให้เหมาะสมกับตน โดยไม่ละทิ้งวัฒนธรรมอันดีงามของไทย
ในการดำเนินกิจกรรมได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยยึดหลักการดำเนินกิจกรรมอย่างเรียบง่าย ประหยัด แต่ให้บรรลุวัตถุประสงค์มากที่สุด
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องวิธีการปฎิบัติตนอย่างถูกต้องตามหลักวัฒนธรรมไทย
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามหลักมารยาทไทย และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองในการรับวัฒนธรรมอื่นๆเข้ามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และสามารถแนะนำผู้อื่นได้
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
- นักเรียนแกนนำทุกระดับชั้นของโรงเรียนสามารถปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างถูกต้อง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรมไทย
2. ด้านคุณภาพ
1. ครู – อาจารย์ ร้อยละ 80 เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมไทย
2. นักเรียน ร้อยละ 80 ปฏิบัติตนปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างถูกต้อง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรมไทย
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2563 - 27 พ.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ครู – อาจารย์ ร้อยละ 80 เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมไทย
2. นักเรียน ร้อยละ 80 ปฏิบัติตนปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างถูกต้อง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรมไทย
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนแกนนำสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนแกนนำสามารถเผยแพร่ แนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้องให้แก่ผู้สนใจได้
- นักเรียนปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์และสืบสารวัฒนธรรมไทย
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|