ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 27 ระบุให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่จัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ การดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ ตลอดจนเพื่อการศึกษาต่อ ในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ
ทางโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด และสอดคล้องกับสภาพในชุมชนกับสังคม และได้มีการปรับปรุง (ปรับปรุง 2560) ตลอดจนหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและได้มีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ ความเคลื่อนไหวทางการศึกษา สอดคล้องกับวิสัยทัศน์โรงเรียน สอดคล้องกับท้องถิ่น และความต้องการ และความสนใจของผู้เรียน และการสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้หลักสูตรสถานศึกษา พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) นำไปใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจึงได้จัดทำโครงการขึ้นงงงงงงงงงงงงงงงง |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทชุมชน และเชื่อมโยงชีวิตจริง
2 เพื่อให้ครูนำหลักสูตรสถานศึกษาใช้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนด
3 เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 สถานศึกษามีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาร้อยละ 100 ที่สอดคล้องกับบริบทชุมชน และเชื่อมโยงชีวิตจริง
2 ครูร้อยละ 100 นำหลักสูตรสถานศึกษาใช้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนด
3 นักเรียนร้อยละ 60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล
เชิงคุณภาพ
1 ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา
|
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 โรงเรียนมีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทชุมชน และเชื่อมโยงชีวิตจริง
2 ครูนำหลักสูตรสถานศึกษาไปใช้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนด
3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|