ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ห้องสมุดมีชีวิต |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การศึกษาไทยในปัจจุบันมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โรงเรียนจึงได้กำหนดโครงการห้องสมุดมีชีวิตเป็นโครงการสำคัญที่สนองต่อยุทธศาสตร์การศึกษา ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้คู่คุณธรรมและจริยธรรม พร้อมพัฒนาความคิดและ
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ การจัดกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนยังไม่เพียงพอต่อการนำความรู้ไปใช้
ในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพิ่มเติมซึ่งห้องสมุด
เป็นแหล่งความรู้ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมได้ทั้งด้านการอ่านค้นคว้าจากหนังสือและการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ผ่านเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความพร้อมต่อสังคมยุคไทยแลนด์ 4.0 เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องจัดสร้าง พัฒนา ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนกิจกรรมที่เอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองให้แก่ผู้เรียน เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การค้นคว้า รู้จักคิดวิเคราะห์ ใช้วิจารณญาณ นำความรู้ที่ได้รับจากการอ่าน การค้นคว้ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการวิชาการและข้อมูลสารสนเทศของห้องสมุด
3 เพื่อจัดและปรับปรุงสภาพแวดล้อมห้องสมุดให้เอื้อต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 นักเรียนร้อยละ 80 ผ่านกิจกรรม สมุดบันทึกรักการอ่าน
2 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 80 ได้รับบริการวิชาการและข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
3 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 80 ได้รับบริการห้องสมุดที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจในการให้บริการของห้องสมุด
|
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจในการให้บริการของห้องสมุด |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับบริการวิชาการและข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
3 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าใช้บริการของห้องสมุดที่มีการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการส่งเสริมการเรียนรู้มากขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|