ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ขนมไทย |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ขนมไทย เป็นขนมที่บ่งบอกถึงความอ่อนช้อยของความเป็นไทย ตั้งแต่ครั้งอดีตกาลที่ก่อกำเนิดภูมิปัญญาไทยหลากหลายอย่างให้สืบสานต่อ ทั้งวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ที่สามารถนำวัสดุมีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นของหวานได้มากหลายรูปแบบ จัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะขนมแต่ละชนิดล้วนมีเสน่ห์ แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อน ประณีต วิจิตรบรรจงในรูปลักษณ์ ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ วิธีการทำที่กลมกลืน ความพิถีพิถัน สีที่ให้ความสวยงาม มีกลิ่นหอม รสชาติของขนมที่ละเมียดละไมชวนให้รับประทาน แสดงให้เห็นว่าคนไทยเป็นคนใจเย็น รักสงบ มีฝีมือเชิงศิลปะ
การเรียนรู้และอนุรักษ์การทำขนมไทยมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการกำหนดเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ เมื่อจบการศึกษาแล้วต้องมีงานทำตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อนำความรู้ที่ได้ ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
2 เพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน
3 เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
๑ นักเรียนร้อยละ 80 นำความรู้ที่ได้ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
2 นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนนำความรู้ที่ได้ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้
2 นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน
3 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|