โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ขนมไทย

โรงเรียน : แสนสุข สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ธ.ค. 2563 โดย : Siwinee Phromboot จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ขนมไทย
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ขนมไทย เป็นขนมที่บ่งบอกถึงความอ่อนช้อยของความเป็นไทย ตั้งแต่ครั้งอดีตกาลที่ก่อกำเนิดภูมิปัญญาไทยหลากหลายอย่างให้สืบสานต่อ ทั้งวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ที่สามารถนำวัสดุมีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นของหวานได้มากหลายรูปแบบ จัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะขนมแต่ละชนิดล้วนมีเสน่ห์  แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อน ประณีต  วิจิตรบรรจงในรูปลักษณ์  ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้  วิธีการทำที่กลมกลืน  ความพิถีพิถัน  สีที่ให้ความสวยงาม  มีกลิ่นหอม  รสชาติของขนมที่ละเมียดละไมชวนให้รับประทาน แสดงให้เห็นว่าคนไทยเป็นคนใจเย็น รักสงบ มีฝีมือเชิงศิลปะ
          การเรียนรู้และอนุรักษ์การทำขนมไทยมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการกำหนดเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ เมื่อจบการศึกษาแล้วต้องมีงานทำตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อนำความรู้ที่ได้ ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ       
2 เพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน

3 เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ 
๑ นักเรียนร้อยละ 80 นำความรู้ที่ได้ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
2 นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
 
ระยะเวลา 31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแสนสุข
ตัวชี้วัด เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนนำความรู้ที่ได้ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้
2 นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ในระหว่างเรียน
3 นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0