ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการสื่อสารออนไลน์ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันระบบการเรียนการสอนในรูปแบบปกติไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้ ระบบการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์จึงได้รับความนิยม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทางเลือกหนึ่งในการจัดการเรียนเรียนรู้คือการพัฒนาบทเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้ทุกเวลาที่ต้องการ และพัฒนาการได้เต็มศักยภาพ โดยเฉพาะส่วนเนื้อหาเป็นส่วนที่จำเป็นต้องใช้เทคนิคการออกแบบที่เหมาะสม ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือตัวชี้วัดตามมาตรฐานที่กำหนด ดังนั้น การสร้างเนื้อหาในระบบการเรียนการสอนจึงเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่ง ทำอย่างไรจะให้บทเรียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ใช้งาน และประสบความสำเร็จบนระบบออนไลน์ แนวทางหนึ่งนั้นคือการเน้นด้านพัฒนาบุคลากร ให้สามารถออกแบบและสร้างเนื้อหาบทเรียนให้ได้ตามมาตรฐาน และสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของระบบออนไลน์ ได้สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เรียน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
เพื่อสนองหลักการดังกล่าวครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการสร้างบทเรียนออนไลน์ และมีทักษะในการใช้เครื่องมือต่างๆ ของระบบออนไลน์
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการสื่อสารออนไลน์
2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาบทเรียนและการสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3 เพื่อพัฒนาระบบการสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในการติดต่อสื่อสาร เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 80 สามารถจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้
2 ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 80 สามารถพัฒนาบทเรียนและการ
สื่อสารออนไลน์นำไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนได้
เชิงคุณภาพ
1 ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจในการพัฒนาบทเรียนและการสื่อสารออนไลน์ของโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจในการพัฒนาบทเรียนและการสื่อสารออนไลน์ของโรงเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 มีศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการสื่อสารออนไลน์
2 ครู และบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำบทเรียนและการสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้
3 ครู และบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำระบบการสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในการติดต่อสื่อสาร เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|