ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2542 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนแสนสุข ได้ดำเนินการตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วนภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีความสุข มีความสามารถทางสติปัญญา ควบคู่ไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้มีศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
โรงเรียนแสนสุขได้ดำเนินงานในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและจากการประเมินโครงการพบว่าการดำเนินการติดตามกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเรียน ความปลอดภัยในสังคม ปัญหายาเสพติด ปัญหาทางเพศ สิทธิเด็กและเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย สังคมและสติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
2. เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
2. นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการดูแลช่วยเหลือในด้านต่างๆ
เชิงคุณภาพ
1. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่องานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่องานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
2. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|