ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ประชุมผู้ปกครองนักเรียนและประชุมชั้นเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การส่งเสริมพัฒนา การป้องกัน และการแก้ไขปัญหาให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะในการดำรงชีวิตและรอดพ้นจากวิกฤตทั้งปวง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา อันได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ ซึ่งในจำนวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ ฝ่ายที่น่า จะมีบทบาทมากที่สุด ก็คือ ผู้ปกครองและโรงเรียน การจัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน เป็นวิธีการหนึ่งในระบบ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่จัดให้ครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองได้พบปะเพื่อสนทนาปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการดูแลนักเรียนระหว่างกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนานักเรียนในปกครองให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพต่อไป
การจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน เป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น เพื่อให้ครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองได้มาพบปะพูดคุย สนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อหาแนวทางและร่วมมือกันในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแสนสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ได้เล็งเห็นความสำคัญของการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน จึงกำหนดให้มีการประชุมขึ้นเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน และส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองรับรู้และเข้าใจถึงกฎระเบียบของทางโรงเรียน สามารถนำไปอบรมสั่งสอนนักเรียนในปกครองได้
2. เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะกับครูที่ปรึกษาและรับทราบพฤติกรรมด้านการเรียน
ความประพฤติ การปรับตัวตามศักยภาพ และอื่น ๆ ของนักเรียนให้ผู้ปกครองได้รับทราบ
3. เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนและผู้ปกครองร้อยละ 90 รับรู้การดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
2. ผู้ปกครองร้อยละ 100 ได้มีโอกาสพบปะกับครูที่ปรึกษาและรับทราบพฤติกรรมด้านการเรียน ความประพฤติ การปรับตัวตามศักยภาพ และอื่น ๆ ของนักเรียนให้ผู้ปกครองได้รับทราบ
3. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เชิงคุณภาพ
1. ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงานประชุมผู้ปกครองและประชุมชั้นเรียน
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1. ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงานประชุมผู้ปกครองและประชุมชั้นเรียน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนและผู้ปกครองรับรู้และเข้าใจการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
2. ผู้ปกครองได้พบปะกับครูที่ปรึกษาและรับทราบพฤติกรรมด้านการเรียน ความประพฤติ การปรับตัวตามศักยภาพ และอื่น ๆ ของนักเรียนให้ผู้ปกครองได้รับทราบ
3. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|