โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข

โรงเรียน : ภูผาม่าน สพม.ขอนแก่น

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 ธ.ค. 2563 โดย : สุนันท์ โพธิสนาม จำนวนผู้เข้าชม 34 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปัจจุบัน การสื่อสารเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งปรากฏปัญหาให้เห็นมากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  ด้านสังคม และด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวที่เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียน นักศึกษา ให้เป็นคนดี มีคุณธรรมตามความคาดหวังนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษา ซึ่งมีครู  อาจารย์ เป็นหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน นักศึกษา ให้เติบโตงดงามเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม  การพัฒนานักเรียน นักศึกษา ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม  ดำเนินวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่สถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการ ให้เยาวชน เป็นคนเก่ง คนดี ดำรงตนให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ร้านเกม การพนัน หนีเรียน  ทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม เป็นปัญหาสังคมให้ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ทุกคน ที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งมาจากปัจจัยเสี่ยงและผลกระทบจากแหล่งอบายมุข

การพัฒนาเยาวชนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ห่างไกลจากยาเสพติด สื่อลามกอนาจาร เกมส์ออนไลน์ และการทะเลาะวิวาท  ซึ่งเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่สังคมไม่ยอมรับ
ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

ดังนั้น กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียนเห็นว่าการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น มีความจำเป็นและสำคัญอย่างเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยหวังว่าโครงการสถานศึกษาสีขาว  ปลอดยาเสพติดและอบายมุข จะช่วยให้โรงเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขได้

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนห่างไกลจากปัญหายาเสพติด

  2. เพื่อให้นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารและปัจจัยเสี่ยง

  3. เพื่อให้นักเรียนห่างไกลจากการพนัน

  4. เพื่อให้นักเรียนไม่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท

  5. เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปลอดจากปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน เหตุทะเลาะวิวาท

เป้าหมาย เชิงคุณภาพ

1. เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา 

2. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขนอกสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

เชิงปริมาณ
 เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ร้อยละ 95
ระยะเวลา 28 ธ.ค. 2563 - 28 ธ.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนภูผาม่าน
ตัวชี้วัด ลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ร้อยละ 95
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปลอดจากยาเสพติด  การพนัน สื่อลามกอนาจารและเหตุทะเลาะวิวาท

สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ บทที่-1-5-ห้องเรียนสีขาว.docx
ขั้นเตรียมการ

1. สถานศึกษานำข้อมูลปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาและข้อมูลการคัดกรองมาศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาและสาเหตุที่แท้จริงของปัญหายาเสพติดและปัจจัยเสี่ยงแหล่งอบายมุขรอบสถานศึกษา

2. สถานศึกษาแต่งตั้งคณะทำงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และนำข้อมูลจากการศึกษาข้อที่ ๑ มาจัดทำแผนปฏิบัติการ จัดทำโครงการและกิจกรรมให้ตรงกับสาเหตุที่แท้จริงกับปัญหา

ขั้นดำเนินการ ดำเนินการจัดทำตารางปฏิบัติการตลอดปีการศึกษา และดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการโครงการและกิจกรรมโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามที่กำหนดไว้ใน 5 มาตรฐาน กลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่
ขั้นตรวจสอบประเมินผล

ผู้บริหารสถานศึกษา อำนวยการ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง เข้มแข็งและยั่งยืน สรุปรายงานผลการดำเนินงานให้หน่วยงานต้นสังกัด

ขั้นสรุปและรายงาน

จากการดำเนินงานโครงงาน ทำให้ทราบว่าความรู้ที่นักเรียนได้รับเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่  แอลกอฮอล์และอบายมุข ทำให้นักเรียนเกิดการรวมกลุ่มสนใจทำกิจกรรมสร้างสรรค์ อย่างเช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี การอ่านหนังสือ สิ่งที่นักเรียนได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ คือเกิดความตะหนักถึงโทษของยาเสพติด รู้วิธีการหลีกเลี่ยงจากยาเสพติดให้โทษ  ได้รู้จักการป้องกันตนเองที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ได้สร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อน ได้พัฒนาสติปัญญา รู้และเข้าใจในโทษของยาเสพติด และมีจิตใจที่ห่างไกลยาเสพติด นักเรียนมีจะป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด คือไม่ทดลอง  ไม่เสพยาเสพติดทุกชนิด ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและสิ่งมอมเมาทุกชนิด ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น อ่านหนังสือ เล่นกีฬาหรือทำงานอดิเรกต่างๆตามความสนใจ และความถนัด ระมัดระวังการใช้ยาและศึกษาให้เข้าใจถึงโทษภัยของยาเสพติด ถ้ามีปัญหาหรือไม่สบายใจ ไม่เก็บไว้คนเดียว จะทำการปรึกษาพ่อแม่ ครู ผู้ใหญ่ หรือเพื่อนสนิท

งบประมาณ

 จากเงิน อุดหนุน    จำนวน   2,000   บาท

การบรรลุตัวชี้วัด ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ลดลง
ความพึงพอใจ -
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ

1. โรงเรียนควรจัดอบรมให้ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ แอลกอฮอล์และอบายมุขแก่นักเรียนทุกคนในโรงเรียน หรือมีการบูรณาการกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนอกหลักสูตร

2. โรงเรียนควรประสานงานกับบุคลากรและหน่วยงานในชุมชน เพื่อบูรณาการความรู้เรื่องบุหรี่แอลกอฮอล์กับสุขภาพในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน

3.  โรงเรียนควรมีการติดตามประเมินผลการบูรณาการความรู้เรื่องบุหรี่ แอลกอฮอล์กับสุขภาพในการเรียนการสอนและกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง

รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0