โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการ ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี 2 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 90.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 ม.ค. 2564 โดย : นายวิษณุ หนูเนื่อง จำนวนผู้เข้าชม 78 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการ ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2558
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                   โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ   ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งทางวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี ซึ่งประกอบด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข สมดุล 4 มิติ และ 3 ศาสตร์ คือ ศาสตร์พระราชา ศาสตร์ท้องถิ่น และศาสตร์สากล (2-3-4-3) สู่ระบบบริหารจัดการของโรงเรียน เพื่อการพัฒนาระบบการบริหารของโรงเรียนให้มีคุณภาพ อันส่งผลต่อการพัฒนานักเรียน ครู และบุคลากรร้อยละ 80 ของโรงเรียนสามารถสร้างความสมดุลในการดำรงชีวิตและพร้อมต่อการเผชิญกับสภาพของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้าน สามารถสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก บนพื้นฐานของความพอเพียง มีการสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับหลักคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และประสานความร่วมมือในการดำเนินงานของโรงเรียนในด้านต่างๆจนสามารถเป็นแบบอย่างให้กับสถานศึกษาอื่น และสร้างเครือข่าย ร่วมพัฒนาหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ จึงได้รับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ในปีการศึกษา 2558
               ทั้งนี้โรงเรียนยังคงดำเนินงานด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญในกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้โดยมีฐานการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้รองรับการศึกษาดูงานจากโรงเรียน และหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถในการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. เพื่อให้นักเรียนและครูร่วมกันถอดประสบการณ์จากการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
3.  เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนแกนนำในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่หน่วยงานอื่นๆ ได้
4. เพื่อพัฒนาฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีความพร้อมต่อการศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆ

 
เป้าหมาย
  1. เป้าหมายเชิงปริมาณ  
1. นักเรียนและบุคลากร ร้อยละ 90 มีความรู้ ความเข้าใจ และนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ครูทุกคนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ทุกรายวิชา
3. ครูและนักเรียนแกนนำทุกฐานการเรียนรู้มีการพัฒนามีความรู้ และพัฒนาฐานการเรียนรู้ให้พร้อมต่อการถ่ายทอดความรู้
    2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ผู้ที่มาศึกษาดูงานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณภาพในระดับดี
2. นักเรียนและครูมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณภาพในระดับดี
 
ระยะเวลา 28 ม.ค. 2564 - 28 ม.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒
ตัวชี้วัด 1.  ร้อยละ 90 ของนักเรียน ครูและบุคลากร นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในวิถีชีวิต
2.  ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มาศึกษาดูงานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับดี
3.  ระดับความพึงพอใจของนักเรียนและครูในการใช้แหล่งเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณภาพในระดับดี
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูในโรงเรียนมีการใช้ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง
2. โรงเรียนมีฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง
3. คณะครู บุคลากร และนักเรียน มีอุปนิสัยพอเพียง และมีหลักคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน
 
สรุปคะแนนประเมิน 90.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0