ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ ธรรมะพัฒนาชีวิต |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขปรับปรุง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ได้กล่าวถึงความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาแห่งชาติ เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้กับนักเรียนจึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้เด็กและเยาวชนของชาติเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ สามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ด้วยเหตุนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมจึงมีความประสงค์ที่จะจัดให้มีโครงการธรรมะพัฒนาชีวิต เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการดำรงชีวิตโดยการนำหลักธรรมมาปรับใช้ให้กับผู้เรียนโรงเรียนระโนด ให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักและปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ เกิดการเรียนรู้เพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. เพื่อเสริมสร้างความตระหนักให้กับนักเรียนให้เป็นผู้มีค่านิยมที่ดีงามตามหลักคำสอนของศาสนา และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และท้องถิ่นของตนเอง
3. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เข้าใจและสามารถปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาได้ถูกต้อง
|
เป้าหมาย |
3.1 ผลผลิต (Outputs) เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ(ระบุผลงานที่เกิดขึ้นหลังจากดำเนินงานเสร็จ)
3.1.1 ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้เรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา
3.1.1 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
3.2 ผลลัพธ์ (Outcomes) เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ(ระบุผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากผลผลิต)
3.2.1 ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างถูกต้อง
3.2.2 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในระดับดี
|
ระยะเวลา |
28 ม.ค. 2564 - 28 ม.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้เรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา
2. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างถูกต้อง
2. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประเมินความสอดคล้องด้วยแบบประเมินชุดที่ 1
2. เสนอโครงการและแต่งตั้งคณะกรรมการกิจกรรมวันพระโรงเรียน
3.ประเมินด้านที่ 2 เรื่องปัจจัยนำเข้า ขออนุมัติกิจกรรม
4.คณะกรรมการดำเนินการประชุมกำหนดแนวทางดำเนินงานและขอความร่วมมือจากฝ่ายวิชาการในการจัดตารางเรียนให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรม
5. จัดทำปฏิทินกำหนดการ การนำปิ่นโตมาถวายพระในวันพุธคาบ 3-4 ทุกสัปดาห์
6.ประสานครูที่ปรึกษาในการให้นักเรียนนำปิ่นโตมาถวายพระ
7.ประสานและนิมนต์พระสงฆ์จากวัดมะขามเฒ่า วัดราษฎร์บำรุง และวัดหัวเค็ด มาประกอบพิธีกรรม |
ขั้นดำเนินการ |
นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมโดยการนำปิ่นโตมาถวายพระ ซึ่งนิมนต์มาที่โรงเรียน ตามปฏิทินที่กำหนด |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ประเมินความพึงพอใจ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|