โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 39 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                     กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อสร้างบุคลากรแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยมุ่งหวังที่จะให้บุคลากรมีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ เป็นผู้มีความสามารถในการคิด เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถแสวงหาความรู้ที่มีคุณค่าในการดำรงชีวิตการทำงานและพัฒนาสติปัญญา ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวจะเกิดได้เมื่อบุคคลมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะในการอ่าน มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีได้อย่างกว้างขวาง
                    ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเยาวชนไทยให้มีลักษณะพึงประสงค์ดังกล่าว สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนรู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
2. เพื่อให้นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสูงขึ้น
3. เพื่อให้นักเรียนเข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ               
นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ ร้อยละ 72 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อม
และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น

ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่สูงขึ้น
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี
 
นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี -ใบงาน
-แบบทดสอบ
นักเรียนมีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
 
นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา -ใบงาน
-แบบทดสอบ
นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี
 
นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี -ใบงาน
 
นักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงาน / สิ่งประดิษฐ์  และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้ นักเรียนร้อยละ 72 มีผลงานจากการทำโครงงาน / สิ่งประดิษฐ์  และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้ -ใบงาน
-แบบทดสอบ
นักเรียนมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ -ใบงาน
-แบบทดสอบ
นักเรียนมีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ระดับ 3 ขึ้นไป นักเรียนร้อยละ 60 มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ระดับ 3 ขึ้นไป -ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
 
นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี -แบบสอบถาม
นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา นักเรียนร้อยละ 72 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา -แบบสอบถาม
นักเรียนร่วมกิจกรรมตามประเพณี วันสำคัญ และท้องถิ่น นักเรียนร้อยละ 72 ร่วมกิจกรรมตามประเพณี วันสำคัญ และท้องถิ่น -แบบสอบถาม
นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ นักเรียนร้อยละ 72 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ -แบบสอบถาม
นักเรียนยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นักเรียนร้อยละ 72 ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข -แบบสอบถาม
นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย นักเรียนร้อยละ 70 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย -แบบสอบถาม
นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจประเพณีวัฒนธรรมและท้องถิ่น นักเรียนร้อยละ 70 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจประเพณีวัฒนธรรมและท้องถิ่น -แบบสอบถาม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนรู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
2 .ผู้เรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสูงขึ้น
๓. ผู้เรียนเข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0