โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการส่งเสริมการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 223 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การประเมินทักษะการอ่าน  คิดวิเคราะห์และเขียน เป็นเกณฑ์หนึ่งในการจบช่วงชั้น โดยมีจุดหมายเกี่ยวกับการอ่าน  การคิดและการเขียนที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน คือ  มีความคิดสร้างสรรค์  ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  รักการอ่าน  รักการเขียนและรักการค้นคว้า  มีทักษะกระบวนการ โดยเฉพาะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  ทักษะการคิด  การสร้างปัญญาและทักษะในการดำรงชีวิต  ซึ่งการประเมินดังกล่าวไม่ได้กำหนดมาตรฐานในแต่ละช่วงชั้นไว้  แต่ให้สถานศึกษากำหนดเกณฑ์ของแต่ละสถานศึกษาขึ้นในการประเมินนักเรียน
           ดังนั้นโครงการนี้จะทำให้การประเมินทักษะการอ่าน  คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนมีความชัดเจนและสามารถนำผลที่ได้ไปพัฒนาความสามารถของนักเรียนต่อไปได้
 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อฝึกทักษะด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการคำนวณ
. เพื่อให้มีความสามารถในการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน การใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
๓. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด และยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และมีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมที่สมบูรณ์
๔. เพื่อให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก และมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
2. ร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสารในระดับดี
3. ร้อยละ 72 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี
4. ร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเองและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

ด้านคุณภาพ  
1. มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา                      
2. อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง            
3. ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
4. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้                   
5. มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา แบบประเมิน
2. นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี แบบประเมินการสื่อสาร
3. นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์
4. นักเรียนมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเองและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเองและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ แบบสังเกตพฤติกรรม
5. นักเรียนมีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา แบบประเมินการนำเสนอ
6. นักเรียนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง นักเรียนร้อยละ 70 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง แบบสังเกตพฤติกรรม
7. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ แบบประเมินการปฏิบัติงาน
8. ครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้       ครูร้อยละ 70 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้       แบบสอบถาม
9. ครูมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน ครูร้อยละ 72 มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน แบบประเมินการปฏิบัติงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
2. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี
3. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี
4. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเองและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
6. นักเรียนร้อยละ 70 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง
7. ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
8. ครูร้อยละ 70 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้      
9. ครูร้อยละ 72 มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0