โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องสมุด 3 ดี มีชีวิต สร้างนิสัยรักการอ่าน

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 97 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องสมุด 3 ดี มีชีวิต สร้างนิสัยรักการอ่าน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ห้องสมุดโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญยิ่งในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้   และเข้าถึงสารสนเทศอย่างกว้างขวางในทุกสถานที่  และทุกเวลาโดยผ่านสื่อที่หลากหลายในยุคโลกาภิวัตน์  เพื่อการพัฒนาตนเอง  ครอบครัว  สังคม  และประเทศชาติ  ที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานในการส่งเสริม  สนับสนุนและการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน  รักการค้นหว้า  การเขียน  การคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์   คิดสร้างสรรค์  ตลอดจนการบูรณาการโดยผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน  และกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง  2557 และโครงการพัฒนาห้องสมุดในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ที่ต้องให้มีการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดที่มี  “หนังสือและกิจกรรมดี  บรรยากาศดี  บรรณารักษ์ดี หรือห้องสมุด 3 ดี”
ดังนั้นโรงเรียนจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อความสำคัญกับห้องสมุดและตระหนักถึงการพัฒนาผู้เรียนให้มีนิสัยรักการอ่าน  และเกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่อง   สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา  สอดคล้องกับหลักปรัชญาการศึกษา  คือ  การศึกษาตลอดชีวิต  ซึ่งเป็นการสร้างสังคมแห่งปัญญาให้เกิดในระดับโรงเรียนก่อนที่จะพัฒนาไปสู่ระดับประเทศชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อจัดซื้อหนังสือส่งเสริมการอ่าน วารสาร และสิ่งพิมพ์
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3. เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4. เพื่อพัฒนาปรับปรุงห้องสมุดให้ได้มาตรฐานห้องสมุด  3  ดี
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. ห้องสมุดโรงเรียนมีหนังสือส่งเสริมการอ่าน วารสาร และสิ่งพิมพ์เพิ่มขึ้น จำนวน 400 เล่ม
2. นักเรียนเข้าใช้ห้องสมุดร้อยละ 70 ของนักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ทั้งหมด
3. ห้องสมุดได้มาตรฐานห้องสมุด  3  ดี
ด้านคุณภาพ
นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีนิสัยรักการอ่าน
ใฝ่เรียนรู้ใฝ่เรียน  นักเรียนเรียนดีขึ้น ครูมีสื่อการสอน
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดี - แบบสอบถาม
นักเรียนมีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา          นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน ได้ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา      - แบบสอบถาม
นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี - แบบสอบถาม
นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี - แบบสอบถาม
นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา นักเรียนร้อยละ 70 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา - แบบสอบถาม
นักเรียนร่วมกิจกรรมตามประเพณี วันสำคัญ และท้องถิ่น นักเรียนร้อยละ 70 ร่วมกิจกรรมตามประเพณี วันสำคัญ และท้องถิ่น - แบบสอบถาม
นักเรียน มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ นักเรียนร้อยละ 70 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ - แบบสอบถาม
นักเรียนยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นักเรียนร้อยละ 70 ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข - แบบสอบถาม
นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย นักเรียนร้อยละ 70 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย - แบบสอบถาม
นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจประเพณีวัฒนธรรมและท้องถิ่น นักเรียนร้อยละ 70 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจประเพณีวัฒนธรรมและท้องถิ่น - แบบสอบถาม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ดีขึ้น
2.  นักเรียน  บุคลากรและบุคคลในชุมชนจะใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้น
3.  นักเรียน  บุคลากรและบุคคลในชุมชนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น
4.  ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  รักการอ่านและเรียนรู้  พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0