ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 มีผลให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาอยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรี และมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น เนื่องจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2541 และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคตตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการบริหารกองทุนเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2549 ที่ออกตามพระราชบัญญัติเงินคงคลัง พ.ศ. 2491 มีการบริหารจัดการและการดำเนินการที่มีข้อจำกัด และไม่สอดคล้องกับนโยบายการผลิตกำลังคนและการพัฒนาประเทศสมควรบูรณาการการบริหารจัดการและการดำเนินการของกองทุน กยศ. และกองทุน กรอ. ให้เป็นเอกภาพอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และเพิ่มมาตรการในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เงินกู้ยืมแก่นักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการครองชีพ ระหว่างศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับอาชีวะศึกษา และระดับอุดมศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินของผู้ปกครอง และเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติโดยรวม โดยมุ่งหวังว่าผู้กู้ยืมจะสามารถเล่าเรียนได้จนสำเร็จตามหลักสูตร มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงมีจิตสำนึก ในการชำระหนี้คืนเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับรุ่นน้องต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อให้เงินกู้ยืมสำหรับความพร้อมในการศึกษาแก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
ร้อยละ 70 ของนักเรียนที่ยื่นความประสงค์ขอกู้เงินกองทุนฯ ได้รับเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนร้อยละ 70 มี ID Plan และ Portfolio เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ร้อยละ 50 มีความพร้อมที่ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ |
เครื่องมือ |
1. นักเรียนที่ยื่นความประสงค์ขอกู้เงินกองทุนฯ ได้รับเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) |
ร้อยละ 70 ของนักเรียนที่ยื่นความประสงค์ขอกู้เงินกองทุนฯ ได้รับเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) |
เอกสารการกู้ยืมเงินกองทุนฯ |
2. นักเรียน มี ID Plan และ Portfolio เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ |
นักเรียนร้อยละ 70 มี ID Plan และ Portfolio เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ |
แบบสอบถามความพึงพอใจ |
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 มีความพร้อมที่ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น |
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ร้อยละ 50 มีความพร้อมที่ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น |
แบบสอบถาม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ร้อยละ 70 ของนักเรียนที่ยื่นความประสงค์ขอกู้เงินกองทุนฯ ได้รับเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
2. นักเรียนร้อยละ 70 มี ID Plan และ Portfolio เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ร้อยละ 50 มีความพร้อมที่ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|