ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบงานการเงินและพัสดุ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนสมอทองทีปพลีผลอุปถัมภ์เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนและบุคลากรจำนวนไม่มาก จึงมีเงินประเภทต่าง ๆ ไม่มาก ทั้งจากเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน เงินอุดหนุนโครงการเรียนฟรี 15 ปี เงินปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน และเงินรายได้โรงเรียน (เงินนอกงบประมาณ) แต่ก็มีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาระบบงานการเงินและพัสดุ เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของระบบ งานการเงินและพัสดุของโรงเรียนสมอทองทีปพลีผลอุปถัมภ์ที่ว่า “ถูกต้องโปร่งใส พัฒนางานก้าวไกลด้วยเทคโนโลยี ร่วมมีภาคีเครือข่าย นำพาสู่ความเป็นเลิศ” เพื่อบริการด้านการเงินและพัสดุ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรขององค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุดป้องกัน การทุจริตและความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับงานการเงินของหน่วยงาน จึงใช้หลัก การบริหารความเสี่ยง เป็นเครื่องมือช่วยในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการเงิน การบัญชีและพัสดุของโรงเรียน ซึ่งจะช่วยในการตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีและพัสดุตลอดจนการปฏิบัติงานอื่นให้ดำเนินตามกลยุทธ์ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการทุจริตและข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้
2. เพื่อควบคุมป้องกันและกำกับติดตามดูแลการใช้จ่ายเงินทุกประเภท
3. เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของระบบบัญชีทั้งด้านการเงินและพัสดุ
4. เพื่อจัดวางระบบตรวจสอบภายในให้รัดกุม สอดคล้องกับระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดตัวบ่งชี้การควบคุมภายใน พ.ศ.2561
5. เพื่อควบคุมการปฏิบัติงานการเงินและพัสดุให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ
6. เพื่อคำนวณต้นทุนผลผลิตของหน่วยงาน
7. เพื่อการบริการที่ดีมีประสิทธิภาพมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม
2. ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ 80 ขึ้นไปของโครงการ
3. กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน
ด้านคุณภาพ
สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด |
1. สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ
2. สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน
3. ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด
4. กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้อง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม
2. ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ 80 ขึ้นไปของโครงการ
3. กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน
4. สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|