ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2564 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้มีความรู้ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดี ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีการพัฒนา การส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าสู่สนามแข่งขันทางวิชาการในระดับต่าง ๆ เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ผู้เรียนในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้จนได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับจังหวัด จนถึงระดับประเทศเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนด้วย
จากผลการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีผลงานการพัฒนาการเรียนการสอนส่งเสริมนักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์เข้าร่วมการแข่งขันในระดับต่าง ๆ ได้รับรางวัล
มีสื่อการจัดการเรียนการสอนเพียงพอ ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีความสมบูรณ์ส่งเสริมการศึกษานอกห้องเรียนให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันในการเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นที่ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต้องดำเนินโครงการพัฒนาการเรียน การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์
- เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าสู่เวทีการแข่งขันและได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
- เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ นำความรู้ความสามารถ
และทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้แก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมจัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
- เพื่อให้มีสื่อ วัสดุอุปกรณ์และสารเคมีในการจัดการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมพัฒนาอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- เพื่อจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ปีการศึกษา 2564 ทุกคน
เชิงคุณภาพ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนเป็นไปตามเกณฑ์
- ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีสื่ออุปกรณ์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้ในการจัด การเรียนการสอน
- อุทยานวิทยาศาสตร์มีสื่อที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้รับรางวัล
|
ระยะเวลา |
27 เม.ย. 2564 - 27 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
1. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. อุทยานวิทยาศาสตร์ 3. หอประชุม 4. อาคารอเนกประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์
- ผลการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนมีการพัฒนา
- ผู้เรียนที่เข้าร่วมแข่งขันได้รับรางวัลร้อยละ 80 ของจำนวนรายการแข่งขันที่เข้าร่วม
|
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
- นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมและเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์
- ผู้เรียนชั้นม.3และ ม. 5 ทุกคน ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
- นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์เข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ และมีผลงานผ่านเกณฑ์การประเมินได้รับรางวัล
|
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมจัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
มีสื่อการเรียนการสอนครบตามสาระ การเรียนรู้ |
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมพัฒนาอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สื่อการเรียนรู้ในอุทยานวิทยาศาสตร์มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนมีการพัฒนา
- ผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันได้รับรางวัล ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทางด้านวิชาการ
- ผู้เรียนมีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมีความสมบูรณ์เหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|