Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : เบญจมราชรังสฤษฎิ์ ๒ สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจริยา ด่านสมัคร จำนวนผู้เข้าชม 43 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ภูมิภาคอาเซียนและสังคมโลกกระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา เพื่อให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่12 (พ.ศ.2560-2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2560-2574ได้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม โดยต้องพัฒนาและดำเนินการตามจุดเน้นยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ทั้งด้านครู และหลักสูตรและกระบวนการเรียน และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ต้องการให้สถานศึกษาจัดการศึกษายึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด โดยสถานศึกษา ต้องมีกระบวนการจัดการศึกษา ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล และสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษามัธยมศึกษาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง และจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการสะเต็ม กับพื้นฐานสมรรถนะอาชีพ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม    
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการขึ้นมา เพื่อต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามความสามารถของแต่ละบุคคลอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และรองรับอาชีพ 10 อุตสาหกรรม EEC อีกด้วย
 
วัตถุประสงค์ 1. พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดทักษะการคิด ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ตามทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. เสริมสร้างให้ครูผู้สอนพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้การจัดการเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพ
3. พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ สามารถแข่งขันทักษะวิชาการ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา จนเป็นที่ยอมรับของสังคมได้
4. สร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจให้นักเรียนมีความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ 10 อุตสาหกรรม EEC
 
เป้าหมาย 1.  เป้าหมาย เชิงปริมาณ
          นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 ร้อยละ 80  ขึ้นไป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้นและเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาที่โรงเรียนกำหนด
2.  เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
          1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 3

          2. นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ และใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฝึกปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
       เป้าหมายความสำเร็จที่คาดว่าจะได้รับ
                   เป้าหมายของผลงาน      ร้อยละ   80
                    เป้าหมายความพึงพอใจ   ร้อยละ   80
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์2
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการ ประเมินผล เครื่องมือประเมินผล
ด้านผลผลิต
นักเรียน 2,100 คน ได้รับการพัฒนา
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์
- การประเมินตามสภาพจริง
-การทดสอบ
-ผลงานนักเรียน
- แบบสอบถาม
- แบบทดสอบ
- แบบตรวจผลงาน

 
ด้านผลลัพธ์
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขัน
   ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และเข้าร่วมการ
   แข่งขันในระดับชาติ และนานาชาติ
- ประเมินตามสภาพจริง
- ผลการแข่งขัน
- แบบประเมินการจัดกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.   นักเรียนได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามมาตรฐานการศึกษา
2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิด ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ตามทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
3.  นักเรียนเป็นที่ยอมรับของสังคมในการเข้าแข่งขันทักษะวิชาการ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4.   ครูสามารถจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ที่ กิจกรรม ประเภทงบประมาณ
อุดหนุน รายได้ อื่น ๆ
1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ - - 10,000
(งบบุคคล)
2 พัฒนาสื่อเทคโนโลยี 104,000 - -
3 จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 140,000 - -
4 พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์  เคมี  ชีววิทยา และดาราศาสตร์ - - งบบริหารงานทั่วไป
5 ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4,000 - -
6 พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 25,000 - -
7 ค่ายสะเต็ม (STEM camp) 25,000 - -
8 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - - -
9 ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง 30,000 - -
10 นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก 6,000 - -
11 ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ - - กระทรวง
วิทยศาสตร์
12 ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม 3,000 -  
13 คลินิกวิทยาศาสตร์ - - -
รวม 337,000  (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) 
ขั้นดำเนินการ
ที่ กิจกรรม ประเภทงบประมาณ
อุดหนุน รายได้ อื่น ๆ
1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ - - 10,000
(งบบุคคล)
2 พัฒนาสื่อเทคโนโลยี 104,000 - -
3 จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 140,000 - -
4 พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์  เคมี  ชีววิทยา และดาราศาสตร์ - - งบบริหารงานทั่วไป
5 ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4,000 - -
6 พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 25,000 - -
7 ค่ายสะเต็ม (STEM camp) 25,000 - -
8 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - - -
9 ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง 30,000 - -
10 นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก 6,000 - -
11 ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ - - กระทรวง
วิทยศาสตร์
12 ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม 3,000 -  
13 คลินิกวิทยาศาสตร์ - - -
รวม 337,000  (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ กิจกรรม ประเภทงบประมาณ
อุดหนุน รายได้ อื่น ๆ
1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ - - 10,000
(งบบุคคล)
2 พัฒนาสื่อเทคโนโลยี 104,000 - -
3 จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 140,000 - -
4 พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์  เคมี  ชีววิทยา และดาราศาสตร์ - - งบบริหารงานทั่วไป
5 ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4,000 - -
6 พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 25,000 - -
7 ค่ายสะเต็ม (STEM camp) 25,000 - -
8 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - - -
9 ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง 30,000 - -
10 นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก 6,000 - -
11 ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ - - กระทรวง
วิทยศาสตร์
12 ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม 3,000 -  
13 คลินิกวิทยาศาสตร์ - - -
รวม 337,000  (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) 
ขั้นสรุปและรายงาน
ที่ กิจกรรม ประเภทงบประมาณ
อุดหนุน รายได้ อื่น ๆ
1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ - - 10,000
(งบบุคคล)
2 พัฒนาสื่อเทคโนโลยี 104,000 - -
3 จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 140,000 - -
4 พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์  เคมี  ชีววิทยา และดาราศาสตร์ - - งบบริหารงานทั่วไป
5 ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4,000 - -
6 พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 25,000 - -
7 ค่ายสะเต็ม (STEM camp) 25,000 - -
8 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - - -
9 ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง 30,000 - -
10 นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก 6,000 - -
11 ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ - - กระทรวง
วิทยศาสตร์
12 ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม 3,000 -  
13 คลินิกวิทยาศาสตร์ - - -
รวม 337,000  (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) 
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ