ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ภูมิภาคอาเซียนและสังคมโลกกระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา เพื่อให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่12 (พ.ศ.2560-2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2560-2574ได้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม โดยต้องพัฒนาและดำเนินการตามจุดเน้นยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ทั้งด้านครู และหลักสูตรและกระบวนการเรียน และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ต้องการให้สถานศึกษาจัดการศึกษายึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด โดยสถานศึกษา ต้องมีกระบวนการจัดการศึกษา ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล และสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษามัธยมศึกษาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง และจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการสะเต็ม กับพื้นฐานสมรรถนะอาชีพ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการขึ้นมา เพื่อต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามความสามารถของแต่ละบุคคลอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และรองรับอาชีพ 10 อุตสาหกรรม EEC อีกด้วย
|
วัตถุประสงค์ |
1. พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดทักษะการคิด ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ตามทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. เสริมสร้างให้ครูผู้สอนพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้การจัดการเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพ
3. พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ สามารถแข่งขันทักษะวิชาการ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา จนเป็นที่ยอมรับของสังคมได้
4. สร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจให้นักเรียนมีความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ 10 อุตสาหกรรม EEC
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมาย เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้นและเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาที่โรงเรียนกำหนด
2. เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 3
2. นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ และใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฝึกปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
เป้าหมายความสำเร็จที่คาดว่าจะได้รับ
เป้าหมายของผลงาน ร้อยละ 80
เป้าหมายความพึงพอใจ ร้อยละ 80
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์2 |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการ ประเมินผล |
เครื่องมือประเมินผล |
ด้านผลผลิต
นักเรียน 2,100 คน ได้รับการพัฒนา
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์ |
- การประเมินตามสภาพจริง
-การทดสอบ
-ผลงานนักเรียน |
- แบบสอบถาม
- แบบทดสอบ
- แบบตรวจผลงาน
|
ด้านผลลัพธ์
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขัน
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และเข้าร่วมการ
แข่งขันในระดับชาติ และนานาชาติ |
- ประเมินตามสภาพจริง
- ผลการแข่งขัน |
- แบบประเมินการจัดกิจกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามมาตรฐานการศึกษา
2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิด ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ตามทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
3. นักเรียนเป็นที่ยอมรับของสังคมในการเข้าแข่งขันทักษะวิชาการ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ประเภทงบประมาณ |
อุดหนุน |
รายได้ |
อื่น ๆ |
1 |
พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
10,000
(งบบุคคล) |
2 |
พัฒนาสื่อเทคโนโลยี |
104,000 |
- |
- |
3 |
จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ |
140,000 |
- |
- |
4 |
พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และดาราศาสตร์ |
- |
- |
งบบริหารงานทั่วไป |
5 |
ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4,000 |
- |
- |
6 |
พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
25,000 |
- |
- |
7 |
ค่ายสะเต็ม (STEM camp) |
25,000 |
- |
- |
8 |
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
- |
- |
- |
9 |
ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง |
30,000 |
- |
- |
10 |
นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก |
6,000 |
- |
- |
11 |
ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
กระทรวง
วิทยศาสตร์ |
12 |
ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม |
3,000 |
- |
|
13 |
คลินิกวิทยาศาสตร์ |
- |
- |
- |
รวม |
337,000 (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ประเภทงบประมาณ |
อุดหนุน |
รายได้ |
อื่น ๆ |
1 |
พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
10,000
(งบบุคคล) |
2 |
พัฒนาสื่อเทคโนโลยี |
104,000 |
- |
- |
3 |
จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ |
140,000 |
- |
- |
4 |
พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และดาราศาสตร์ |
- |
- |
งบบริหารงานทั่วไป |
5 |
ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4,000 |
- |
- |
6 |
พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
25,000 |
- |
- |
7 |
ค่ายสะเต็ม (STEM camp) |
25,000 |
- |
- |
8 |
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
- |
- |
- |
9 |
ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง |
30,000 |
- |
- |
10 |
นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก |
6,000 |
- |
- |
11 |
ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
กระทรวง
วิทยศาสตร์ |
12 |
ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม |
3,000 |
- |
|
13 |
คลินิกวิทยาศาสตร์ |
- |
- |
- |
รวม |
337,000 (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
กิจกรรม |
ประเภทงบประมาณ |
อุดหนุน |
รายได้ |
อื่น ๆ |
1 |
พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
10,000
(งบบุคคล) |
2 |
พัฒนาสื่อเทคโนโลยี |
104,000 |
- |
- |
3 |
จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ |
140,000 |
- |
- |
4 |
พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และดาราศาสตร์ |
- |
- |
งบบริหารงานทั่วไป |
5 |
ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4,000 |
- |
- |
6 |
พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
25,000 |
- |
- |
7 |
ค่ายสะเต็ม (STEM camp) |
25,000 |
- |
- |
8 |
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
- |
- |
- |
9 |
ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง |
30,000 |
- |
- |
10 |
นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก |
6,000 |
- |
- |
11 |
ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
กระทรวง
วิทยศาสตร์ |
12 |
ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม |
3,000 |
- |
|
13 |
คลินิกวิทยาศาสตร์ |
- |
- |
- |
รวม |
337,000 (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ที่ |
กิจกรรม |
ประเภทงบประมาณ |
อุดหนุน |
รายได้ |
อื่น ๆ |
1 |
พัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
10,000
(งบบุคคล) |
2 |
พัฒนาสื่อเทคโนโลยี |
104,000 |
- |
- |
3 |
จัดซื้อสารเคมี วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ |
140,000 |
- |
- |
4 |
พัฒนา ซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และดาราศาสตร์ |
- |
- |
งบบริหารงานทั่วไป |
5 |
ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4,000 |
- |
- |
6 |
พัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
25,000 |
- |
- |
7 |
ค่ายสะเต็ม (STEM camp) |
25,000 |
- |
- |
8 |
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
- |
- |
- |
9 |
ความร่วมมือทางวิชาการกับคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง |
30,000 |
- |
- |
10 |
นิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ วันสิ่งแวดล้อมโลก |
6,000 |
- |
- |
11 |
ทัศนศึกษาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ |
- |
- |
กระทรวง
วิทยศาสตร์ |
12 |
ชมรมอย.น้อย /ชมรมเรารักษ์สิ่งแวดล้อม |
3,000 |
- |
|
13 |
คลินิกวิทยาศาสตร์ |
- |
- |
- |
รวม |
337,000 (-สามแสนสามหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-) |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|