โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนางานห้องสมุด 63

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 29 เม.ย. 2564 โดย : สุทิวัส แก่นสารี จำนวนผู้เข้าชม 54 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนางานห้องสมุด 63
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา “การอ่าน” เป็นความรู้พื้นฐานสำคัญเพื่อใช้ในการศึกษาหาความรู้  การติดต่อสื่อสารและใช้ในชีวิตประจำวัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะต้องมุ่งให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ก่อน  จึงจะสามารถเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไปได้  การอ่านจึงถือเป็นทักษะพื้นฐาน  ที่สถานศึกษาต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก  โดยครูจะต้องเลือกสรรเทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้  ไม่เฉพาะครูที่รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเท่านั้น ครูทุกกลุ่มสาระควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้  โดยบูรณาการ เรื่องการอ่าน  การเขียนไปในการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระรวมทั้งผู้ปกครอง และชุมชนควรมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนให้มีนิสัยรักการอ่าน  เพื่อใช้การอ่านเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ต่อไป
          อนึ่ง จากการประเมินผลสัมฤทธิ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยไม่ถึง ร้อยละ 50 ในปีงบประมาณ 2549 และ 2550 กระทรวงศึกษาธิการ  จึงได้มีโครงการส่งเสริมนิสัย  รักการอ่าน โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา  เพื่อสร้างความตระหนักแรงจูงใจและกระตุ้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกระดับความสามารถในการอ่านให้กับนักเรียน
          “ห้องสมุด” เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญ การศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนรวมทั้งนักเรียนต้องใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันเป็นสื่อการศึกษาการเรียนรู้
 
วัตถุประสงค์           1. เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และส่งเสริมสนับสนุน สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          2. เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  และมีทักษะการอ่านในระดับที่สูงขึ้น
          3. เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่าน ครู ผู้บริหาร ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยมีนิสัยรักการอ่าน
          4. เพื่อประชาสัมพันธ์  รณรงค์ ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นถึงความสำคัญ  และมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
          1. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ร้อยละ 80 มีนิสัยรักการอ่าน และศึกษาค้นคว้า
              ด้วยตนเอง

                    2. ผู้บริหาร  ครูและบุคากรทางการศึกษาโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร  ร้อยละ 100
                        มีนิสัยรักการอ่าน
                    3. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร  ร้อยละ 100 ใช้ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าได้
                        อย่างถูกต้อง
                    4. ห้องสมุดมีวัสดุสิ่งพิมพ์  วัสดุอิเล็กทรอนิกส์  สำหรับการศึกษาค้นคว้าเพิ่ม ร้อยละ 30
          ด้านคุณภาพ
                    1. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร มีนิสัยรักการอ่าน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
                    2. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารใช้ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าได้อย่างถูกต้องและ
                        มีมารยาทในการใช้ห้องสมุด
                    3. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
                    4. ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีนิสัยรักการอ่านและเป็นแบบอย่างให้นักเรียน
                       ได้ปฏิบัติตาม
                    5. ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีวัสดุสิ่งพิมพ์ และอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย  ทันโลก
                        ทันเหตุการณ์ปัจจุบันและบรรยากาศภายในห้องสมุดน่าสนใจ
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2563 - 30 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ ห้องสมุดโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ในการพิจารณา วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือ
1. จำนวนนักเรียน
    ที่เข้าร่วมโครงการ
2. การดำเนินงานแผนงาน
   เป็นระบบ

3. การพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
ร้อยละ 80

ร้อยละ 80


อยู่ในระดับดีขึ้นไป
1.ตรวจสอบรายชื่อ
   ผู้เข้าร่วมโครงการ
2. ตรวจสอบการสรุป
   รายงานการดำเนิน
  กิจกรรม
3.ประเมินความพึงพอใจ
1. แบบตรวจสอบ
   รายชื่อ
2. แบบตรวจสอบ
   ผลการดำเนิน
   กิจกรรม
3. แบบสอบถาม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
          2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
          3. ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีนิสัยรักการอ่าน
          4. ห้องสมุดมีวัสดุสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการศึกษาค้นคว้าเพียงพอ
              และทันสมัย
          5. สถิติการใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ โครงการ-งานห้องสมุด63.doc
ขั้นเตรียมการ
การวางแผน (P)
1. เสนอโครงการ
2. ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา

  พ.ค.63
 
 
ครูสุทิวัส  แก่นสารี/
งานห้องสมุด
ขั้นดำเนินการ
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อ  จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
    1. แต่งตั้งกรรมการ  จัดซื้อจัดหา
    2. จัดซื้อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ วารสาร  นิตยสาร
    3. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ
กิจกรรมที่ 2  กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
                2.1 ห้องสมุดเคลี่อนที่
                2.2 สัปดาห์ห้องสมุด
                2.3 ยอดนักอ่าน
                2.4 อ่านหน้าแถวหลังเคารพธงชาติ
                2.5 อาหารสมอง
                2.6 เรียนรู้จากป้ายนิเทศ
                2.7 แนะนำหนังสือใหม่
                2.8 เสียงตามสาย(ห้องสมุดหรรษา)
                2.9 อ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง
กิจกรรมที่ 3 ปรับปรุงห้องสมุดและรักษาสภาพบรรยากาศให้น่าใช้  

ตลอดปีการศึกษา2563



ตลอดปีการศึกษา
2563

15,000





13,000









งบอื่นๆ

ครูสุทิวัส  แก่นสารี/
งานห้องสมุด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
การตรวจสอบและประเมินผล(C)
1. นิเทศติดตามผลการดำเนินงาน

มี.ค.2564
 
ครูสุทิวัส  แก่นสารี/
งานห้องสมุด
ขั้นสรุปและรายงาน
การแก้ไขและพัฒนา (A)
1. สรุปและประเมินผลการจัดกิจกรรม 
2. รายงานผลการประเมินต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนา
    ระบบการดำเนินงาน

31 มี.ค. 64

 
 
ครูสุทิวัส  แก่นสารี/
งานห้องสมุด
งบประมาณ 28,000  บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ กิจกรม การดำเนินการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ/หลักฐาน
ดำเนินการ ไม่ดำเนินการ งบประมาณที่ใช้
1 จัดซื้อ จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
    1. จัดซื้อหนังสือพิมพ์
วารสาร  นิตยสาร
    1. จัดซื้อหนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสือเตรียมสอบ






 
 

12,000

10,400

 
เอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง อยู่ที่กลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์








 
ที่ กิจกรม การดำเนินการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ/หลักฐาน
ดำเนินการ ไม่ดำเนินการ งบประมาณที่ใช้
2 2.1 สัปดาห์ห้องสมุด
2.2 อ่านหน้าแถวหลัง
     เคารพธงชาติ
2.3 รวมพลคนรักอ่าน
2.4 เรียนรู้จากป้ายนิเทศ
2.5 แนะนำหนังสือใหม่
 








 








 
  ประเมินความพึงพอใจ


เอกสารรวมพลคนรักอ่าน
ทุกระดับ ทุกชั้น




 
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ ควรมีงบประมาณให้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี
 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0