โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

งานพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย 2563

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 29 เม.ย. 2564 โดย : สุรีรัตน์ รอดเกตุกูล จำนวนผู้เข้าชม 54 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย 2563
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            จากการสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียน พบว่านักเรียนมีความสนใจในการเรียนวิชาภาษาไทยน้อยลง  เพราะไม่เห็นความสำคัญของการเรียนวิชาภาษาไทย  จึงเป็นเหตุให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเป้าหมายของโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยทั้งด้านการฟัง   การดู การพูด การอ่านและการเขียน 
            จากผลการประเมินการดำเนินโครงการงานพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยในปีงบประมาณที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการใช้ทักษะภาษาไทยทั้งด้านการฟัง การดู การอ่านและการเขียนที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์      กิจกรรมที่ 1 เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนและแสดงความสามารถทางภาษาไทยได้อย่างหลากหลาย
     กิจกรรมที่ 2 เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
     กิจกรรมที่ 3
เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น และส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ สามารถใช้ความรู้บูรณาการด้านการอ่าน การเขียนและศิลปะในการสร้างหนังสือเล่มเล็ก 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
           1. นักเรียนทุกระดับชั้นได้เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เชิงคุณภาพ
            1. นักเรียนมีความกระตือรือร้น และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ระยะเวลา 7 พ.ค. 2563 - 30 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
2. นักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมความสามารถทางภาษาไทย
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจเรียนวิชาภาษาไทยมากขึ้น
2. นักเรียนได้ฝึกทักษะทางภาษาไทยและแสดงความสามารถเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
4. นักเรียนมีประสิทธิภาพทางด้านภาษาไทยเพิ่มขึ้น
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมและหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการจัดการเรียนการสอน
     1. ดำเนินการจัดป้ายนิเทศหน้าห้องเรียน
     2. ดำเนินการตกแต่งห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
     3. ดำเนินการปรับปรุงสวนวรรณคดีไทย
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน

     1. นักเรียนอ่านหนังสือนอกเวลา
     2. ดำเนินการจัดป้ายนิเทศภาษาไทยวันละคำ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษาไทย

    1. ดำเนินการจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่
        1) ประกวดคัดลายมือ
        2) ประกวดจัดป้ายนิเทศ
        3) ประกวดอ่านทำนองเสนาะ
        4) ประกวดวาดภาพ
        5) ประกวดเขียนตามคำบอก
        6) กิจกรรมแฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่
   2. ดำเนินการจัดกิจกรรมวันภาษาไทย
       1) ประกวดอ่านเอาเรื่อง
       2) ประกวดอ่านร้อยแก้ว
      3) แข่งขันเขียนตามคำบอก
      4) ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง
      5) แข่งขันตอบคำถามวันภาษาไทย

      6) การแข่งขันจัดป้ายนิเทศ
    3. ดำเนินการกิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก
      1) การฝึกซ้อมและแข่งขันหนังสือเล่มเล็ก
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินการจัดกิจกรรมโดยการใช้แบบประเมินความพึงพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
งบประมาณ 31,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด สร้างแบบประเมินวัดความรู้ความเข้าใจภาษาไทย
ความพึงพอใจ สร้างแบบประเมินวัดความพึงใจของการจัดกิจกรรม
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0