ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (นิเทศภายใน)64 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปฏิรูปการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 7 ครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 52 ส่งเสริมให้มีระบบ กระบวนการผลิต การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยการกำกับให้สถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อม และเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่และการพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่อง นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน พัฒนาสมรรถนะของครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาระบบการวัดประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และระบบการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ฉะนั้นการนิเทศภายในเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุงแก้ไข ปฏิรูปการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ โดยอาศัยความร่วมมือของบุคลากรภายในโรงเรียน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แนะนำให้คำปรึกษาเพื่อร่วมกันปฏิรูปการเรียนการสอนให้เป็นไปตามแนวปฏิรูป ซึ่งจะส่งผลต่อนักเรียนให้เป็นคนดี เก่ง และมีความสุข และเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานเพื่อบรรลุตามจุดประสงค์ และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โดยอาศัยการติดตามผลการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนของครูเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุน ส่งเสริมจนบังเกิดผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร จึงได้จัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียนขึ้น เพื่อช่วยให้การทำงานของบุคลากรมีประสิทธิภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำไปปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และนำมาพัฒนางานการจัดกระบวนการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนมีความรู้เต็มศักยภาพตามมาตรฐาน
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
ครู ร้อยละ 90 มีความสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ
2. เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 3 ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
30 เม.ย. 2564 - 31 มี.ค. 2565 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.1 ครูผู้สอน จัดส่งแผนการจัดการเรียนรู้ และแผนการจัดประสบการณ์
คิดเป็นร้อยละ 85
1.2 ครูผู้สอน ได้รับการนิเทศภายใน การเยี่ยมชั้นเรียน ภาคเรียนละ 2 ครั้ง
คิดเป็นร้อยละ 100
1.3 ห้องเรียน ได้รับการจัดสอนแทน ในทุกชั่วโมงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูมีความรู้ความสามารถ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ครูมีขวัญกำลังใจ และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3. นักเรียนมีความรู้และทักษะเต็มศักยภาพตามมาตรฐาน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|