ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 64 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบเน้นเป็นรูปธรรมและให้มีคุณภาพมาตรฐานจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนในโรงเรียนและมีการประสานงานกับพ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด รวมถึงหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องและด้วยสภาพสังคมในยุคปัจจุบันที่ประสบปัญหาต่างๆ ได้ส่งผลกระทบให้กับเยาวชนซึ่งเป็นเด็กในวัยเรียนที่ต้องการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ต้องการคำแนะนำบางครั้งก็ต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา ต้องการความรักความเข้าใจจากผู้ใหญ่ โดยมีพ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญที่สุดของครอบครัวในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและมีครูที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดทำหน้าที่ดังกล่าวแทนพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียนในขณะที่อยู่โรงเรียน
เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนจึงได้จัดทำงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่นการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อให้บ้านและโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
- สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียน ครูที่ปรึกษาและโรงเรียน
- ร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียนทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
ผลผลิต / เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารทุกคน ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นระบบ ร้อยละ 90
|
ระยะเวลา |
1 มิ.ย. 2564 - 30 ม.ค. 2565 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารทุกคน ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นระบบ ร้อยละ 90
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบและทั่วถึง
- นักเรียน บิดามารดา ผู้ปกครองนักเรียน ครู และโรงเรียน มีความสัมพันธ์ที่ดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรม/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
ว/ด/ป |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
การวางแผน (P)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ หลักการ
- ระเบียบ แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
- กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
- จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
จัดทำแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน |
พฤษภาคม 2564
ถึง
มิถุนายน 2565
|
|
เบญจวรรณ คุ้มวงษ์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
กิจกรรมที่ 2 จัดการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ครั้งที่ 1
กิจกรรมที่ 3 จัดการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ครั้งที่ 2 |
มิ.ย. – ก.ค. 2564
ก.ค. – ส.ค. 2564
มกราคม. 2565
|
6,000
6,000
15,000 |
เบญจวรรณ คุ้มวงษ์
และ
ครูที่ปรึกษาทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
- การเข้าร่วมประชุมของผู้ปกครอง
- การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
ตุลาคม 2564 |
|
เบญจวรรณ คุ้มวงษ์ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
การแก้ไขและพัฒนา (A)
- สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
- เสนอแนะแนวทางแก้ไข
|
กุมภาพันธ์ 2565 |
|
งานประเมินผล
งาน
กลุ่มบริหารงาน
กิจการนักเรียน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|