ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานกิจกรรมพัฒนาผูเรียน 64 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้ครูจัดการเรียนรู้โดยยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้ ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมสามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
โรงเรียนปากพลีวิทยาคารได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงมีการส่งเสริมให้ จัดกิจกรรมดังกล่าวตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้แก่ กิจกรรมนักเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี กิจกรรมค่ายชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และทัศนศึกษา เพื่อตอบสนองนโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาลตอดจนได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย รู้จักสิทธิ หน้าที่ ของพลเมืองที่ดี
2. เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายจิตใจ สติปัญญาอารมณ์และสังคม
3. เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน
4. เพื่อให้นักเรียนทำงานเป็นหมู่คณะสามารถปรับตัวและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้
5. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์มาใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวัน
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ร้อยละ 95 เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้หลากหลายพัฒนาตนเองได้ สามารถนำมาปรับใช้กับการเรียน การดำเนินชีวิตประจำวันที่เป็นรูปธรรม และผ่านการประเมิน คิดเป็น ร้อยละ 100
|
ระยะเวลา |
1 ธ.ค. 2564 - 1 มี.ค. 2565 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย รู้จักสิทธิ หน้าที่ ของพลเมืองที่ดี
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายจิตใจ สติปัญญาอารมณ์และสังคม
3. นักเรียนเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน
4. นักเรียนทำงานเป็นหมู่คณะสามารถปรับตัวและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้
5. นักเรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์มาใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวัน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ / ผลลัพธ์
1. นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย รู้จักสิทธิ หน้าที่ ของพลเมืองที่ดี
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายจิตใจ สติปัญญาอารมณ์และสังคม
3. นักเรียนเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน
4. นักเรียนทำงานเป็นหมู่คณะสามารถปรับตัวและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้
5. นักเรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์มาใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรม/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
เป้าหมาย |
ว/ด/ป |
ผู้รับผิดชอบ |
การวางแผน (P)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ หลักการ
- ระเบียบ แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
- กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
- จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
จัดทำแผนงานและปฏิทินการ
ปฏิบัติงาน |
วางแผนการใช้สื่อฯ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารการสอนต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพ |
พฤษภาคม 2564
ถึง
มิถุนายน 2565
|
นางเบญจวรรณ
คุ้มวงษ์
หัวหน้ากิจกรรมและ
คณะครูทุกท่าน |
|
ขั้นดำเนินการ |
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมลูกเสือ
เนตรนารี
กิจกรรมที่ 2 โครงการค่าย ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
กิจกรรมที่ 3 ทัศนศึกษาตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ |
1. นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย รู้จักสิทธิ หน้าที่ ของพลเมืองที่ดี2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายจิตใจ สติปัญญาอารมณ์และสังคม
3. นักเรียนเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน
4. เพื่อให้นักเรียนทำงานเป็นหมู่คณะสามารถปรับตัวและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้
5. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์มาใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวัน |
ธันวาคม 2564 ถึง มีนาคม 2565
|
นายวีระยุทธ
โอชำรัมย์
นางโสภา จำปาโอ้ก
นายธีระศักดิ์
วิหคทอง
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
การตรวจสอบและการประเมิน(C)
- การประเมินการจัดกิจกรรม
- การประเมินผลงาน |
|
มีนาคม 2565 |
นางโสภา จำปาโอ้ก
นางเบญจวรรณ
คุ้มวงษ์ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
การแก้ไขและพัฒนา (A)
- สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
- เสนอแนะแนวทางแก้ไข
|
|
มีนาคม 2565 |
งานประเมินผล
กลุ่มบริหาร
งานวิชาการ |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|