โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารและจัดการศึกษา/กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในปีงบประมาณ 2567

โรงเรียน : วัดสังเวช สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 26 เม.ย. 2567 โดย : สิทธิพจน์ อ้นฟัก จำนวนผู้เข้าชม 17 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารและจัดการศึกษา/กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในปีงบประมาณ 2567
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการและ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพา อาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกันสังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูล ข่าวสารจำนวนมากที่ทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็วบนฐานของการมีวิจารณญาณ เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นําไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษาคุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมของโรงเรียนในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
โรงเรียนวัดสังเวช จึงจำเป็นต้องพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นหน่วยบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนต้องมีความ เป็นสากล มีการพัฒนาทักษะการคิด และการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการสอน ภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซียนและก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างภาคภูมิใจโดยจัดกิจกรรมยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างยั่งยืนต่อไป

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและยกระดับหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องตามมาตรฐานของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. เพื่อเตรียมความพร้อมสถานศึกษาให้รองรับการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในปีงบประมาณ 2567
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen)
4. เพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World-Class Standard)
5. เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management)
เป้าหมาย เชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนวัดสังเวชในปีการศึกษา 2567 ได้ศึกษาในหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนวัดสังเวช มีคุณลักษณะที่ตรงตามเป้าหมายของโรงเรียนมาตรฐานสากล
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2567 - 30 ก.ย. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนวัดสังเวช
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนมีความพร้อมรับการประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียนและพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. การวางแผน (Plan)
   1.1 ประชุมวางแผนผู้บริหาร ครู และบุคลากรเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม รวมถึงรายละเอียดที่จะดำเนินการในปี 2567
   1.2 จัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อให้แต่ละฝ่ายได้จัดทำร่างเอกสารประกอบการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
   1.3 เสนอรายละเอียดของกิจกรรมให้หัวหน้ากลุ่มบริหารงบประมาณ
ขั้นดำเนินการ 2. การดำเนินงาน (Do)
   2.1 ผู้รับผิดชอบโครงการกลุ่มบริหารงบประมาณเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติในการจัดซื้อวัสดุการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการบริหารงานของสถานศึกษา
   2.2 หัวหน้างานนโยบายและแผนฯ ติดตามเอกสารประกอบตัวชี้วัดแต่ละหมวดตามองค์ประกอบการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
   2.3 ประสานงานพัสดุ/งานการเงิน ในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงาน
   2.4 คณะกรรมการดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมในการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 3. การติดตามผล (Check)
   3.1 ผู้รับผิดชอบสรุปรายงานผลการดำเนินงานตามกิจกรรม ในช่วงที่ 2
   3.2 สรุปรายงานแบบประเมินกิจกรรมที่ดำเนินการ ในช่วงที่ 2
ขั้นสรุปและรายงาน 4. การรายงานผล (Action)
   4.1 ประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมา
   4.2 กำหนดแนวทางการเตรียมความพร้อมในการประเมินระดับ ScQA
งบประมาณ 10,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0