ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารและจัดการศึกษา/กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในปีงบประมาณ 2567 |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการและ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพา อาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกันสังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูล ข่าวสารจำนวนมากที่ทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็วบนฐานของการมีวิจารณญาณ เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นําไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษาคุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมของโรงเรียนในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
โรงเรียนวัดสังเวช จึงจำเป็นต้องพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นหน่วยบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนต้องมีความ เป็นสากล มีการพัฒนาทักษะการคิด และการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการสอน ภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซียนและก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างภาคภูมิใจโดยจัดกิจกรรมยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างยั่งยืนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาและยกระดับหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องตามมาตรฐานของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. เพื่อเตรียมความพร้อมสถานศึกษาให้รองรับการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในปีงบประมาณ 2567
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen)
4. เพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World-Class Standard)
5. เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management) |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนวัดสังเวชในปีการศึกษา 2567 ได้ศึกษาในหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนวัดสังเวช มีคุณลักษณะที่ตรงตามเป้าหมายของโรงเรียนมาตรฐานสากล |
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2567 - 30 ก.ย. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวัดสังเวช |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนมีความพร้อมรับการประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียนและพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. การวางแผน (Plan)
1.1 ประชุมวางแผนผู้บริหาร ครู และบุคลากรเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม รวมถึงรายละเอียดที่จะดำเนินการในปี 2567
1.2 จัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อให้แต่ละฝ่ายได้จัดทำร่างเอกสารประกอบการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
1.3 เสนอรายละเอียดของกิจกรรมให้หัวหน้ากลุ่มบริหารงบประมาณ |
ขั้นดำเนินการ |
2. การดำเนินงาน (Do)
2.1 ผู้รับผิดชอบโครงการกลุ่มบริหารงบประมาณเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติในการจัดซื้อวัสดุการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการบริหารงานของสถานศึกษา
2.2 หัวหน้างานนโยบายและแผนฯ ติดตามเอกสารประกอบตัวชี้วัดแต่ละหมวดตามองค์ประกอบการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
2.3 ประสานงานพัสดุ/งานการเงิน ในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงาน
2.4 คณะกรรมการดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมในการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. การติดตามผล (Check)
3.1 ผู้รับผิดชอบสรุปรายงานผลการดำเนินงานตามกิจกรรม ในช่วงที่ 2
3.2 สรุปรายงานแบบประเมินกิจกรรมที่ดำเนินการ ในช่วงที่ 2 |
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. การรายงานผล (Action)
4.1 ประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมา
4.2 กำหนดแนวทางการเตรียมความพร้อมในการประเมินระดับ ScQA |
งบประมาณ |
10,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|