โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 5 ดาว

โรงเรียน : หนองแวงวิทยา สพม.สกลนคร

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 เม.ย. 2567 โดย : ปาณิสรา จันทร์สุข จำนวนผู้เข้าชม 111 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 5 ดาว
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากการที่สังคมในยุคปัจจุบันมีสื่อและเทคโนโลยีเข้ามาเผยแพร่และมีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของนักเรียน  ส่งผลให้ผู้เรียนมีแนวโน้มด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ลดต่ำลง   รวมทั้งขาดความร่วมมือกันระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชน ในการปลูกฝังคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่รีบแก้ไขนักเรียนอาจสร้างปัญหาให้ครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคมได้ โดยทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที มีความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเสียสละเพื่อส่วนรวม  การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า  รวมทั้งมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยให้แก่นักเรียน  ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และรู้จักนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในชีวิตจนติดเป็นนิสัย

โครงการโรงเรียนคุณธรรม  สพฐ  เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้อง
พระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  10  ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง  ศึกษาธิการ(มล.ปนัดดา  ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบ กลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม  โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ  อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน      มีความรู้  ความสามารถ  เป็นคนดี  คนเก่งและมีความสุข  ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ  ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมากจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการโรงเรียนคุณธรรม  สพฐ”ขึ้นเพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้นักเรียน  ครู  ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนตระหนักรู้  เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล  และซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          โรงเรียนหนองแวงวิทยา  เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม ตั้งแต่ปี การศึกษา 2560 ในปีการศึกษา 2567 นี้  จึงมีเป้าหมายในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม  รวมทั้งค่านิยมที่พึงประสงค์แก่นักเรียนให้มากขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสนับสนุนให้ ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์
3. เพื่อฝึกฝนนักเรียนให้มีทักษะการสร้างชิ้นงาน  หรือผลงาน  จากการทำโครงงานคุณธรรม
4. เพื่อส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
 
เป้าหมาย 3.1  เชิงปริมาณ
3.1.1  นักเรียน  ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100   เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ.
3.2  เชิงคุณภาพ
3.2.1  นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรม
อัตลักษณ์โรงเรียนได้แก่  ความมีจิตสาธารณะ  ความรับผิดชอบ  และความมีวินัย    ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100  ขึ้นไป อยู่ในระดับ ดี
          3.2.2  นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำโครงงานพัฒนาจริยคุณ ร้อยละ  76 อยู่ในระดับดี
3.2.3  นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การอภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน  ร้อยละ  76 อยู่ในระดับดี
 
ระยะเวลา 0 543 - 0 543
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
1. นักเรียน  ครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
 
2. นักเรียน  ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์
3. นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำโครงงานพัฒนาจริยคุณ  
4. นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การอภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียน  ครู  และบุคลากรทางการศึกษา  ประพฤติตนเป็นคนดีของครอบครัว  โรงเรียน  ชุมชน และ
สังคม  
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0