ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 5 ดาว |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากการที่สังคมในยุคปัจจุบันมีสื่อและเทคโนโลยีเข้ามาเผยแพร่และมีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของนักเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีแนวโน้มด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ลดต่ำลง รวมทั้งขาดความร่วมมือกันระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชน ในการปลูกฝังคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่รีบแก้ไขนักเรียนอาจสร้างปัญหาให้ครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคมได้ โดยทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที มีความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเสียสละเพื่อส่วนรวม การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมทั้งมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยให้แก่นักเรียน ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และรู้จักนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในชีวิตจนติดเป็นนิสัย
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้อง
พระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ(มล.ปนัดดา ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบ กลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมากจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ”ขึ้นเพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล และซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนหนองแวงวิทยา เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม ตั้งแต่ปี การศึกษา 2560 ในปีการศึกษา 2567 นี้ จึงมีเป้าหมายในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม รวมทั้งค่านิยมที่พึงประสงค์แก่นักเรียนให้มากขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสนับสนุนให้ ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์
3. เพื่อฝึกฝนนักเรียนให้มีทักษะการสร้างชิ้นงาน หรือผลงาน จากการทำโครงงานคุณธรรม
4. เพื่อส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ.
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรม
อัตลักษณ์โรงเรียนได้แก่ ความมีจิตสาธารณะ ความรับผิดชอบ และความมีวินัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ขึ้นไป อยู่ในระดับ ดี
3.2.2 นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำโครงงานพัฒนาจริยคุณ ร้อยละ 76 อยู่ในระดับดี
3.2.3 นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน ร้อยละ 76 อยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
0 543 - 0 543 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
|
2. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ |
3. นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำโครงงานพัฒนาจริยคุณ |
4. นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาจากการทำกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ประพฤติตนเป็นคนดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และ
สังคม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|