โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิด และปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวสิริรักษ์ พราหมณ์โชติ จำนวนผู้เข้าชม 13 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิด และปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.. 2552 ด้านคุณภาพการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญกับพื้นฐานและศักยภาพของผู้เรียน  โรงเรียนศรีประจันต์ เมธีประมุขมีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดเชิงระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนด้านการคิด วิเคราะห์ ทักษะการทำงาน รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน มีรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS) กิจกรรมชุมนุม  ชมรม และอื่นๆ
          โรงเรียนศรีประจันต์ เมธีประมุขมุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีจิตอาสา นำความรู้ไปใช้ประกอบสัมมาชีพ สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชุน เป็นที่พึ่งของตนเอง ครอบครัว และสังคมได้

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิด การปฏิบัติจริงและแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ทักษะการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ตนเองและครอบครัวได้

 
เป้าหมาย 1.  ผลผลิต (เชิงปริมาณ)
      สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และผู้เรียนรายวิชา ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานหรือศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทุกคน(ร้อยละ100) มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง
2.  ผลลัพธ์(เชิงคุณภาพ)
    2.1 สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และผู้เรียน สามารถนำความรู้ กระบวนการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
     2.2 โรงเรียนศรีประจันต์ เมธีประมุขส่งเสริมให้ผู้เรียน นำความรู้ ทักษะการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2565 - 31 มี.ค. 2566
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีประจันต์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนมีการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก โดยจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2. สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และ ผู้เรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน หรือ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีทักษะการคิด และสามารถปฏิบัติจริงได้
 3. สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และ ผู้เรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน หรือ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองสามารถนำความรู้ ไปประกอบอาชีพ หรือหารายได้ระหว่างเรียนได้

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการที่
ขั้นเตรียมการ 1.เขียนโครงการนำเสนอ
2.ประชุมปรึกษาเพื่อให้ครูเสนอวัสดุ อุปกรณ์ ที่ต้องการใช้ในการจัดการเรียนการสอน

 
ขั้นดำเนินการ 1.จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ครูขอจัดซื้อ
2.นำวัสดุอุปกรณ์ที่ได้จัดซื้อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน


 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 353,000  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด เท่ากับเป้าหมาย
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0