โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี
ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวสิริรักษ์ พราหมณ์โชติ จำนวนผู้เข้าชม 13 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ส่งเสริมการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิด และปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
ประเภท | โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา | 2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2552 ด้านคุณภาพการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญกับพื้นฐานและศักยภาพของผู้เรียน โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดเชิงระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนด้านการคิด วิเคราะห์ ทักษะการทำงาน รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน มีรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS) กิจกรรมชุมนุม ชมรม และอื่นๆ โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีจิตอาสา นำความรู้ไปใช้ประกอบสัมมาชีพ สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชุน เป็นที่พึ่งของตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิด การปฏิบัติจริงและแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล 3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ทักษะการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ |
เป้าหมาย | 1. ผลผลิต (เชิงปริมาณ) สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และผู้เรียนรายวิชา ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานหรือศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทุกคน(ร้อยละ100) มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง 2. ผลลัพธ์(เชิงคุณภาพ) 2.1 สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และผู้เรียน สามารถนำความรู้ กระบวนการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ 2.2 โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” ส่งเสริมให้ผู้เรียน นำความรู้ ทักษะการคิดและการปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน |
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2565 - 31 มี.ค. 2566 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนศรีประจันต์ |
ตัวชี้วัด | |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. โรงเรียนมีการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก โดยจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม 2. สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และ ผู้เรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน หรือ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีทักษะการคิด และสามารถปฏิบัติจริงได้ 3. สมาชิกกิจกรรมชุมนุม ชมรม และ ผู้เรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน หรือ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองสามารถนำความรู้ ไปประกอบอาชีพ หรือหารายได้ระหว่างเรียนได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการที่ |
ขั้นเตรียมการ | 1.เขียนโครงการนำเสนอ 2.ประชุมปรึกษาเพื่อให้ครูเสนอวัสดุ อุปกรณ์ ที่ต้องการใช้ในการจัดการเรียนการสอน |
ขั้นดำเนินการ | 1.จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ครูขอจัดซื้อ 2.นำวัสดุอุปกรณ์ที่ได้จัดซื้อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1.ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู |
ขั้นสรุปและรายงาน | |
งบประมาณ | 353,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | เท่ากับเป้าหมาย |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |