โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : เครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวสิริรักษ์ พราหมณ์โชติ จำนวนผู้เข้าชม 20 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ประเภท เครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet)
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การศึกษามีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสอนหลักสูตร เทคโนโลยี ตลอดจนบุคลากรซึ่งสิ่งเหล่านี้ย่อมมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนของสถานศึกษาเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาคือการจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิตและการสร้างสังคม ชุมชนให้เป็นสังคม ชุมชนแห่งการเรียนรู้โดยการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนโดยการศึกษาเป็นกระบวนการของการพัฒนาชีวิตและสังคมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนดังนั้นสถานศึกษาจึงแสวงหาการมีส่วนร่วม ระหว่างบ้านองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนเพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ของผู้เรียนและชุมชนในฐานะเป็นหน่วยงานด้านบริการจึงต้องส่งเสริมและพัฒนางานให้มีกระบวนการติดต่อสื่อสารสัมพันธ์กันทั้งภายในและภายนอกภารกิจสำคัญของการดำเนินงานในโรงเรียนคือการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามจุดหมายของหลักสูตรการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลสำเร็จตามจุดหมายของหลักสูตรดังกล่าวอย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 นั้น จะต้องอาศัยกระบวนการ 3 อย่าง คือ กระบวนการบริหารกระบวนการนิเทศ และกระบวนการเรียนการสอน ทั้ง 3 อย่างนี้เกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาความรู้และคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือจัlดการศึกษาให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
          โรงเรียนศรีประจันต์ "เมธีประมุข"เห็นความสำคัญของแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรังปรุงการจัดการเรียนรู้ ดังที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อเป็นการวางแผนการบริหารจัดการทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพจึงจัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรังปรุงการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนำไปใช้ปรับปรุง พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนของตนได้เพื่อเป็นการแสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน
 2. เพื่อแสดงศักยภาพในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างมีคุณภาพสู่ความเป็นสากล
 3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับให้สูงขึ้น
 4. เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการระหว่างครูและนักเรียน หรือผู้ที่สนใจ


 
เป้าหมาย 1. ผลผลิต (เชิงปริมาณ)
ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนร้อยละ 100 มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรังปรุงการจัดการเรียนรู้
  2. ผลลัพธ์(เชิงคุณภาพ)
     2.1 ครูและนักเรียน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมนำเสนอ ศักยภาพ อย่างภาคภูมิใจ
     2.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษาและระหว่างสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างมีคุณภาพ
      2.3 ครู นักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียนในเขตพื้นที่บริการสามารถตัดสินใจเลือกสถานที่เรียน ต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2565 - 31 มี.ค. 2566
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีประจันต์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีคุณภาพตามหลักสูตรสถานศึกษาและตามมาตรฐานที่โรงเรียนกำหนด
2. ครูมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปใช้ปรับปรุง พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอน
3. ครู นักเรียน และบุคคลภายนอกได้ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันและนักศึกษาได้แสดงศักยภาพในการจัดแสดงผลงานให้บุคคลภายนอกรับรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการที่
ขั้นเตรียมการ 1.เขียนโครงการนำเสนอ
2.ประชุมปรึกษาเพื่อให้ครูเสนอรายการที่ต้องการพัฒนาและใช้ในกิจกรรม

 
ขั้นดำเนินการ 1.จัดจ้าง จัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ที่ครูต้องการใช้ในกิจกรรม
2.นำรายการที่จัดจ้าง และวัสดุอุปกรณ์ที่ได้จัดซื้อไปใช้ในการดำเนินกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู
2.สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 9,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด เท่ากับเป้าหมาย
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0