โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวสิริรักษ์ พราหมณ์โชติ จำนวนผู้เข้าชม 17 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เสริมสร้างความเป็นไทย ความภูมิใจในท้องถิ่น |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2566 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การจัดการศึกษายุคใหม่มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะทางวิชาการ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะพิสัย พุทธิพิสัย จิตพิสัยสมบูรณ์ สถานศึกษาได้เน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้หลากหลายและเล็งเห็นความสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด ดังนั้นสถานศึกษาจึงจัดโครงการทัศนศึกษานอกสถานที่ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรอบรู้จากแหล่งการเรียนรู้และแหล่งวิทยาการภายนอกประเภทต่างๆจากความสำคัญและความจำเป็นดังกล่าวช่วยส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ตรงตามศักยภาพและความต้องการของผู้เรียน พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ .ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 6 กำหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา ให้การศึกษาเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติ ปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รวมถึงการกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมายของ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ .ศ. 2544 ให้เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตนเองตาม หลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ มาตรา 7 มุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ประชาธิปไตยเป็นกระบวนการที่เกิดจากการเรียนรู้ และการฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ เที่ยงธรรม ปลูกฝังวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นกับตัวนักเรียนจนสามารถนำวิถีชีวิตประชาธิปไตยไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามแก่นักเรียนจึงเป็นสิ่งที่พึงให้เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” จึงได้จัดทำกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ ขึ้น เพื่อพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เจตคติ และค่านิยม ตามที่สถานศึกษากำหนด |
วัตถุประสงค์ | 1. ผู้เรียนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่พบเห็นด้วยการบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมทำให้ได้ประสบการณ์ตรง 2. ผู้เรียนวางตัวเหมาะสมเมื่ออยู่นอกสถานที่ 3. ผู้เรียนพัฒนาตนเองทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน และอนาคต 4. ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น 5. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ 6. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ควบคู่กับการมีคุณธรรม 7. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ดำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณี และจิตสำนึกในความเป็น ไทย 8 เพื่อการร่วมกันสืบทอดสืบสานพระพุทธศาสนา 9. เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย 10. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน |
เป้าหมาย | 1. ผลผลิต (เชิงปริมาณ) 1.1 คณะครู และนักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” ร้อยละ 100 มีส่วนร่วมในกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ของโรงเรียน 2. ผลลัพธ์(เชิงคุณภาพ) 2.1 ผู้เรียนมีความรู้ มีการพัฒนาตนเองในการเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรงอย่างต่อเนื่อง 2.2 ครูและนักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” ทุกคนปฏิบัติกิจกรรมเนื่องวันสำคัญต่าง ๆ ได้ถูกต้อง 2.3 ครูและนักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” ได้รักษาขนบธรรมเนียมอันดี มีส่วนร่วมในการสืบสานพระพุทธศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยไว้ตลอดไป 2.4 นักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” ทุกคนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 2.5 นักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มีความรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2566 - 31 มี.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนศรีประจันต์ "เมธีประมุข" |
ตัวชี้วัด | |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ผู้เรียนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่พบเห็นด้วยการบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมทำให้ได้ ประสบการณ์ตรง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น 2. นักเรียนเป็นผู้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ควบคู่กับการมีคุณธรรม 3. ครูและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ดำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณี และจิตสำนึกในความเป็น ไทย 4. นักเรียนอยู่ร่วมกันในโรงเรียน ชุมชน สังคมได้อย่างเป็นสุข 5. นักเรียนโรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มีความรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการที่ |
ขั้นเตรียมการ | 1. เขียนโครงการนำเสนอ 2. ประชุมปรึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อให้ครูเสนอสิ่งที่ต้องการใช้ในกิจกรรม |
ขั้นดำเนินการ | 1. ดำเนินการตามปฏิทินกิจกรรมประจำปี 2. จัดกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู 2. สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน | |
งบประมาณ | 95,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | เท่ากับเป้าหมาย |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |