ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 47 กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาในทุกระดับ และมาตรา 48 ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา และรองรับการประกันคุณภาพภายนอก การประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเป็นกระบวนการ วิธีการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงผลสำเร็จในการจัดการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 จึงกำหนดแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่แสดงพัฒนาการ ความก้าวหน้า และความสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งสถานศึกษาต้องจัดให้มีการประเมินผลการเรียน ให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งในระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน และคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อเป็นสารสนเทศรองรับบริบทของการประเมินภายนอก นอกจากนี้แล้วเพื่อเป็นการรองรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) องค์การมหาชน กลุ่มบริหารวิชาการโรงเรียนห้วยหอมวิทยาคาร จึงได้กำหนดโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการสอนเสริมความรู้ก่อนสอบ O-NET นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีค่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น
3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ต
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 82 ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมก่อนเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในระดับมากขึ้นไป
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ต ในระดับมากขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2567 - 31 มี.ค. 2568 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1.ร้อยละของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสอนเสริมเติมพลังความรู้
2.ร้อยละของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net)
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนเฉลี่ยสูงขึ้นใน 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
3. ได้รับข้อมูลว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ตด้านใดบ้าง และมากน้อยแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงบริการด้านต่างๆในอนาคต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|