ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนเข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของพันธุกรรมพืช รู้จักหวงแหน และนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ
- ด้านการจัดการเรียนการสอนโดยเชื่อมโยงบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมพัฒนาต่างๆ ตามความเหมาะสมของนักเรียน
- ด้านสิ่งแวดล้อม มีการปลูกพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ในโรงเรียนเพื่อความสวยงาม ร่มรื่น สร้าง สิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่โรงเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนที่มีความเข้าใจธรรมชาติ รักธรรมชาติ จิตใจอ่อนโยนและเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้
- ด้านการอนุรักษ์เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เช่น ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้หายาก ไม้ในท้องถิ่นและพืชสมุนไพรในโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ตระหนักถึงความสำคัญของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และดำเนินการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นสื่อในการเรียนการสอน เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้กับเยาวชนและบุคลากรในโรงเรียนและเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยให้นักเรียนมีโอกาสเข้าไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 82 เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เชิงคุณภาพ
1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่างๆ และไม่คิดทำลาย
2. โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2567 - 31 มี.ค. 2568 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 82 เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เชิงคุณภาพ
1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่างๆ และไม่คิดทำลาย
2. โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่างๆ และไม่คิดทำลาย
2. โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|