โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โรงเรียน : ห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.009

เผยแพร่เมื่อ : 20 พ.ค. 2567 โดย : นายชัยยง เครือภัคดี จำนวนผู้เข้าชม 16 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 มาตรา 47 กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาในทุกระดับ และมาตรา 48 ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา และรองรับการประกันคุณภาพภายนอก การประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเป็นกระบวนการ วิธีการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงผลสำเร็จในการจัดการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.. 2551 จึงกำหนดแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่แสดงพัฒนาการ ความก้าวหน้า และความสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งสถานศึกษาต้องจัดให้มีการประเมินผลการเรียน ให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งในระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน และคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อเป็นสารสนเทศรองรับบริบทของการประเมินภายนอก นอกจากนี้แล้วเพื่อเป็นการรองรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) องค์การมหาชน กลุ่มบริหารวิชาการโรงเรียนห้วยหอมวิทยาคาร จึงได้กำหนดโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการสอนเสริมความรู้ก่อนสอบ O-NET นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีค่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น
3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ต
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ
   76 ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
              มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมก่อนเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน       
   (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในระดับมากขึ้นไป
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการ
   จัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์โอเน็ต ในระดับมากขึ้นไป
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2566 - 31 มี.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อ
การจัดกิจกรรมกิจกรรมสอนเสริมเติมพลังความรู้
2.ร้อยละของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อ

การจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
โอเน็ต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
          2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนเฉลี่ยสูงขึ้นใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
          3. ได้รับข้อมูลว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
โอเน็ตด้านใดบ้าง และมากน้อยแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงบริการด้านต่างๆในอนาคต

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.009
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0