ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพ ในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ จึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียน เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วผู้เรียนจะต้องมี 1) มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัย และปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต 3) มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย 4) มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่น ในวิถีชีวิต และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 5) มีจิตสำนึก ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนา สิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็น คนดี เก่ง และมีคุณภาพ โดยคนไทยมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดี ในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา ที่ 3 และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะสูง เป็นนวัตกร นักคิด ผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่ และอื่น ๆ โดยมีสัมมาชีพตามความถนัดของตนเอง
ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์จึงได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ ที่เน้นทั้งการแก้ไขปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน และการเสริมสร้างและยกระดับการพัฒนา ที่ให้ความสำคัญที่ครอบคลุมทั้งในส่วนของการพัฒนาทุนมนุษย์ และปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างครอบคลุม ประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ควบคู่กับการปฏิรูปที่สำคัญทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม เพื่อให้คนมีความดีอยู่ใน ‘วิถี’ การดำเนินชีวิตและมีจิตสำนึกร่วมในการสร้างสังคมที่น่าอยู่ และมีการปฏิรูปการเรียนรู้แบบพลิกโฉม ในทุกระดับตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ มีการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่ การเปลี่ยนบทบาทครู การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถกำกับการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างต่อเนื่องแม้จะออกจากระบบการศึกษาแล้ว รวมถึงความตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย ตลอดจนพัฒนาและรักษากลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษของพหุปัญญาแต่ละประเภท และการปฏิรูประบบเสริมสร้างความรอบรู้และจิตสำนึกทางสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะที่ดีได้ด้วยตนเอง พร้อมกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ทั้งการเสริมสร้างครอบครัวที่เข้มแข็งอบอุ่นซึ่งเป็นการวางรากฐานการส่งต่อเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพสู่การพัฒนาในช่วงอายุถัดไปโดยการส่งเสริมการเกิดที่มีคุณภาพ รวมถึงการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพ
จากความมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างคนไทยให้เป็นมีสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมในฐานะหน่วยงานทางการศึกษา มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นไปตามความมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ กลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมจึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมความเป็นทางวิชาการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว |
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทั้งใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ
ตีความ ขยายความได้
2.3 เพื่อให้ผู้เรียนเขียนได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาสื่อความหมาย ใช้ภาษาที่สละสลวย สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงประเด็นที่กำหนด และเข้าใจง่าย
2.4 เพื่อให้ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น
2.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น
2.6 เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายหรือนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการวิเคราะห์
เชื่อมโยงเหตุการณ์โดยใช้กระบวนการคิด
2.7 เพื่อให้ผู้เรียนสร้างนวัตกรรมได้
2.8 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.9 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่
เชื่อถือได้ นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ผลงานได้
2.10 เพื่อให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
2.11 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ๓ ปี
หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
2.12 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น
2.13 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
2.14 เพื่อให้ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2.15 เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอก
สถานศึกษา
2.16 เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ใน
ชีวิตประจำวันได้
2.17 เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2.18 เพื่อให้ผู้เรียนมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
2.19 เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีผลการประเมิน EQ เหมาะสมตามช่วงวัย
2.20 เพื่อให้ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน
และสังคม |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
- ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ผู้เรียนเขียนได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาสื่อความหมายใช้ภาษาที่สละสลวย สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงประเด็นที่กำหนด และเข้าใจง่าย ตั้งแต่ร้อยละ 70
- ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ระดับดีขึ้นไปแต่ละระดับชั้น ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
- ผู้เรียนอธิบายหรือนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เชื่อมโยงเหตุการณ์โดยใช้กระบวนการคิด ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
- ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถสร้างนวัตกรรมได้
- ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป เข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป มีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือได้ นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- เกิดองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ผลงานได้
- ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียน
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง 3 ปี หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ร้อยละ 2.01 – 3.00
- ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และวัฒนธรรมอันดีของสังคม ร้อยละ 90 ขึ้นไป
- ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่ร้อยละ 90 ขึ้นไป
- ผู้เรียนมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมิน EQ เหมาะสมตามช่วงวัย
- ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
- ด้านคุณภาพ
- ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
- ผู้เรียนเขียนได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาสื่อความหมาย ใช้ภาษาที่สละสลวย สามารถ ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงประเด็นที่กำหนด และเข้าใจง่าย
- ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
- ตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น
- ผู้เรียนอธิบายหรือนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการวิเคราะห์
- เชื่อมโยงเหตุการณ์โดยใช้กระบวนการคิด
- ผู้เรียนสร้างนวัตกรรมได้
- ผู้เรียนเข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนมีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถสืบค้น
- สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้
ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือ นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ผลงานได้
- ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
- ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 3 ปี
- หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
- ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
- ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษา
- กำหนดปรากฏชัดเจน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และวัฒนธรรมอันดีของสังคม
- ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
- สิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและ
ภายนอกสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย
- ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- ผู้เรียนมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
- ผู้เรียนทุกคนมีผลการประเมิน EQ เหมาะสมตามช่วงวัย
- ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ผู้เรียนเขียนได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาสื่อความหมายใช้ภาษาที่สละสลวย สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงประเด็นที่กำหนด และเข้าใจง่าย ตั้งแต่ร้อยละ 70
3. ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับดีขึ้นไปแต่ละระดับชั้น ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
4. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
5. ผู้เรียนอธิบายหรือนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เชื่อมโยงเหตุการณ์โดยใช้กระบวนการคิด ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
6. ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถสร้างนวัตกรรมได้
7. ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป เข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
8. ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป มีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือได้ นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ผลงานได้
9. ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียน
10. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง 3 ปี หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ร้อยละ 2.01 – 3.00
11. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น ร้อยละ 80 ขึ้นไป
12. ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
13. ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และวัฒนธรรมอันดีของสังคม ร้อยละ 90 ขึ้นไป
14. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
15. ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
16. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่ร้อยละ 90 ขึ้นไป
17. ผู้เรียนมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
18. ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมิน EQ เหมาะสมตามช่วงวัย
19. ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
-
- ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
- ผู้เรียนเขียนได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาสื่อความหมาย ใช้ภาษาที่สละสลวย สามารถ ใช้ภาษา ในการสื่อสารได้ตรงประเด็นที่กำหนด และเข้าใจง่าย
- ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณตามเกณฑ์ในแต่ละระดับชั้น
- ผู้เรียนอธิบายหรือนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เชื่อมโยงเหตุการณ์โดยใช้กระบวนการคิด
- ผู้เรียนสร้างนวัตกรรมได้
- ผู้เรียนเข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนมีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือ นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่ และเผยแพร่ผลงานได้
- ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 3 ปี หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
- ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
- ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และวัฒนธรรมอันดีของสังคม
- ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและ
ภายนอกสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย
ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ใน
ชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- ผู้เรียนมีผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
- ผู้เรียนทุกคนมีผลการประเมิน EQ เหมาะสมตามช่วงวัย
- ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|