ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพทางวิชาการ (นโยบายและจุดเน้นข้อที่ 4 : เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และข้อที่ 7 : จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ) |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในการจัดการศึกษาตามแนวทางการจัดการศึกษของชาติ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560 ระบุให้นักเรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้ได้เหมือนกัน แต่นักเรียนแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างในกระบวนการคิด และการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อม ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และระดับสติปัญญาของนักเรียนแต่ละคน การพัฒนานักเรียนนั้นไม่จำเป็นต้องมุ่งเน้นให้ไปทางใดทางหนึ่งเหมือน ๆ กัน แต่ครูสามารถพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถหรือความโดดเด่นเฉพาะด้าน ควบคู่ไปกับการพัฒนาการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน และกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถใน ด้านนั้น ๆ ของนักเรียน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง ทั้งด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา รวมถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น กลุ่มงานพัฒนาคุณภาพวิชาการ กลุ่มบริหารวิชาการ จึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพทางวิชาการของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ที่หลากหลายและสามารถดึงเอาศักยภาพเฉพาะตนของนักเรียนออกมา
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถของนักเรียนในด้านต่าง ๆ
2. เพื่อวางระบบพัฒนาความสามารถของนักเรียนให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนานักเรียนในยุคศตวรรษที่ 21 และประเทศไทย 4.0
|
เป้าหมาย |
1. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีความรู้ทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาความ สามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
3. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น
4. มีวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน
5. ร้อยละ 90 ของผู้รับบริการทุกคนมีความพึงพอใจ
|
ระยะเวลา |
2 มิ.ย. 2567 - 2 มิ.ย. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนประชาราชวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีความรู้ทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาความ สามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
3. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น
4. มีวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน
5. ร้อยละ 90 ของผู้รับบริการทุกคนมีความพึงพอใจ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีความพร้อมอย่างหลากหลายและได้รับการพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง และมีความรู้ ความสามารถ เข้าร่วมนำเสนอผลงานและเข้าร่วมแข่งขันทักษะด้านต่าง ๆ ทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผู้เรียน ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลต่าง ๆ ทางด้านวิชาการ
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานด้านวิชาการสู่ชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|