โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพทางวิชาการ (นโยบายและจุดเน้นข้อที่ 4 : เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และข้อที่ 7 : จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ)

โรงเรียน : ประชาราชวิทยา สพม.ลำปาง ลำพูน

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : Kotchapan Yordchai จำนวนผู้เข้าชม 20 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพทางวิชาการ (นโยบายและจุดเน้นข้อที่ 4 : เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และข้อที่ 7 : จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ)
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในการจัดการศึกษาตามแนวทางการจัดการศึกษของชาติ  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560 ระบุให้นักเรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้ได้เหมือนกัน แต่นักเรียนแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างในกระบวนการคิด และการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อม ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และระดับสติปัญญาของนักเรียนแต่ละคน การพัฒนานักเรียนนั้นไม่จำเป็นต้องมุ่งเน้นให้ไปทางใดทางหนึ่งเหมือน ๆ กัน แต่ครูสามารถพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถหรือความโดดเด่นเฉพาะด้าน ควบคู่ไปกับการพัฒนาการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน และกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถใน ด้านนั้น ๆ ของนักเรียน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง ทั้งด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา รวมถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น กลุ่มงานพัฒนาคุณภาพวิชาการ กลุ่มบริหารวิชาการ จึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพทางวิชาการของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ที่หลากหลายและสามารถดึงเอาศักยภาพเฉพาะตนของนักเรียนออกมา

 
วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถของนักเรียนในด้านต่าง ๆ
2. เพื่อวางระบบพัฒนาความสามารถของนักเรียนให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนานักเรียนในยุคศตวรรษที่ 21 และประเทศไทย 4.0


 

เป้าหมาย
1. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีความรู้ทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาความ สามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
3. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น
4. มีวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน
5. ร้อยละ 90 ของผู้รับบริการทุกคนมีความพึงพอใจ
 
ระยะเวลา 2 มิ.ย. 2567 - 2 มิ.ย. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนประชาราชวิทยา
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีความรู้ทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาความ สามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
3. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น
4. มีวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน
5. ร้อยละ 90 ของผู้รับบริการทุกคนมีความพึงพอใจ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. ผู้เรียนมีความพร้อมอย่างหลากหลายและได้รับการพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึง และมีความรู้ ความสามารถ เข้าร่วมนำเสนอผลงานและเข้าร่วมแข่งขันทักษะด้านต่าง ๆ ทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
2. ผู้เรียน ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลต่าง ๆ ทางด้านวิชาการ 
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานด้านวิชาการสู่ชุมชน

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0