ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบสารสนเทศ (Big Data) |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในด้านคุณภาพการศึกษาตามหมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา อีกทั้งกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 หมวด 2 ข้อ14 กำหนดให้โรงเรียนจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในและถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยให้โรงเรียนขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยดำเนินการ 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน 2. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน 3. จัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน
5. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6.จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน 7.จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และ 8.จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม เป็นโรงเรียนที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา (องค์กรมหาชน) อย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยได้รับการประเมินรอบแรกในปี พ.ศ.2546 มีผลการประเมิน
อยู่ในระดับดี (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2546 :ค) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองในพ.ศ.2549 มีผลการประเมินในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ปรับปรุงในมาตรฐานที่ 5 มาตรฐานที่ 4, 12 อยู่ในระดับพอใช้ และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2549 :3-4) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามใน พ.ศ.2556 และเพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สี่มีอยู่ในระดับที่ดีขึ้น พร้อมกับสอดคล้องแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งเน้นให้มีการทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาให้มีประสิทธิผล
จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาที่ผ่านมาทั้งสามครั้ง โรงเรียนจำเป็นจะต้องพัฒนาระบบบริหารและสารสนเทศขึ้น เพื่อดำเนินการปรับปรุงพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้สารมารถนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ ประเมินได้โดยง่าย และมีข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการการพัฒนาระบบสารสนเทศขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้โรงเรียนมีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบทันสมัย และพร้อมใช้งงาน
2.2 เพื่อให้โรงเรียนสามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษาครบภารกิจหลัก
๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป
2.3 เพื่อให้โรงเรียนจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทสอย่างเป็นระบบ ทันสมัย ทันต่อการใช้งาน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาวิธีการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศเสมอ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียน ครู และบุคลากรร้อยละ 100 สามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนได้
2. ครู และบุคลากรร้อยละ 100 สามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษาครบภารกิจหลัก ๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป
3. ครู และบุคลากรร้อยละ 100 จัดเก็บข้อมูลและสารสนเทสอย่างเป็นระบบ ทันสมัย ทันต่อการใช้งาน
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียน ครู และบุคลากรสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนได้
2. ครู และบุคลากรสามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษาครบภารกิจหลัก ๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป
3. ครูและบุคลากร จัดเก็บข้อมูลและสารสนเทสอย่างเป็นระบบ ทันสมัย ทันต่อการใช้งาน
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียน ครู และบุคลากรร้อยละ 100 สามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนได้
2. ครู และบุคลากรร้อยละ 100 สามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษาครบภารกิจหลัก ๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป
3. ครู และบุคลากรร้อยละ 100 จัดเก็บข้อมูล
และสารสนเทสอย่างเป็นระบบ ทันสมัย ทันต่อการใช้งาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 โรงเรียนมีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบทันสมัย และพร้อมใช้งงาน
8.2 โรงเรียนสามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษาครบภารกิจหลัก ๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป
8.3 โรงเรียนจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทสอย่างเป็นระบบ ทันสมัย ทันต่อการใช้งาน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาวิธีการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศเสมอ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|