ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมคุณธรรม นำนักเรียนเป็นคนดีศรีเนินทราย |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันสังคมไทยประสบกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางด้านการเมือง การทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษา ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และปัญหาอื่นๆ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ มีสาเหตุจากหลายประการ และที่สำคัญเกิดจากการขาดคุณธรรม จริยธรรม ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามนโยบายของการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นการจัดการศึกษาในปัจจุบันจึงยึดหลักคุณธรรม นำความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เพราะในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทุกๆด้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาอย่างยิ่ง หากโรงเรียนมีกิจกรรมในการสร้างเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียนได้ถือปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยการได้ปฏิบัติกันเป็นประจำ จะทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้อย่างยั่งยืน และนำพาชีวิตของตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ดังนั้น โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำนักเรียนเป็นคนดีศรีเนินทรายขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อสังคม และประเทศชาติต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. นักเรียนได้รับการดูแลปลูกฝังคุณธรรมอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
2. นักเรียนมีความตระหนักถึงการกระทำความดีอยู่ตลอดเวลา
3. นักเรียนได้รับรางวัลจากการทำความดี มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม
4. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำความดีและกระทำต่อเนื่อง
5. นักเรียนมีคุณธรรมมีจิตอาสาทำความดีที่ได้รับการยกย่องและยอมรับในสังคม
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพการปกครองในระบอบประชาธปไตย และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ในบริบทของความเป็นพลเมืองโลก
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และเคารพการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
2. นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพการปกครองในระบอบประชาธปไตย และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ในบริบทของความเป็นพลเมืองโลก
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม มีการดูแลอย่างใกล้ชิด
2.นักเรียนทำความดีช่วยเหลือสังคมส่วนรวมตามโอกาสอันสมควร
3.นักเรียนได้รับจากการทำความดี มีจิตอาสา
4.นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำความดีและกระทำอย่างต่อเนื่อง
5.นักเรียนมีจิตอาสาได้รับการย่องย่องและยอมรับในสังคม
6.นักเรียนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย และความเป็นพลเมืองโลก
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|