โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมคุณธรรม นำนักเรียนเป็นคนดีศรีเนินทราย

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 23 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำนักเรียนเป็นคนดีศรีเนินทราย
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา        ปัจจุบันสังคมไทยประสบกับปัญหามากมาย  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางด้านการเมือง        การทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษา  ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร  และปัญหาอื่นๆ ปัญหาต่างๆ  เหล่านี้  มีสาเหตุจากหลายประการ  และที่สำคัญเกิดจากการขาดคุณธรรม  จริยธรรม  ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามนโยบายของการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ  ดังนั้นการจัดการศึกษาในปัจจุบันจึงยึดหลักคุณธรรม  นำความรู้  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  เพราะในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทุกๆด้าน  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาอย่างยิ่ง  หากโรงเรียนมีกิจกรรมในการสร้างเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียนได้ถือปฏิบัติอย่างจริงจัง  โดยการได้ปฏิบัติกันเป็นประจำ  จะทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้อย่างยั่งยืน  และนำพาชีวิตของตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  ดังนั้น  โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม  จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำนักเรียนเป็นคนดีศรีเนินทรายขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี  เพื่อตนเอง  เพื่อครอบครัว  เพื่อสังคม  และประเทศชาติต่อไป                             
 
วัตถุประสงค์ 1. นักเรียนได้รับการดูแลปลูกฝังคุณธรรมอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
2. นักเรียนมีความตระหนักถึงการกระทำความดีอยู่ตลอดเวลา
3. นักเรียนได้รับรางวัลจากการทำความดี  มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม
4. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำความดีและกระทำต่อเนื่อง
5. นักเรียนมีคุณธรรมมีจิตอาสาทำความดีที่ได้รับการยกย่องและยอมรับในสังคม
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพการปกครองในระบอบประชาธปไตย และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ในบริบทของความเป็นพลเมืองโลก
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
          ด้านคุณภาพ
      1. นักเรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และเคารพการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
      2. นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
      3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
      4. นักเรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
 
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพการปกครองในระบอบประชาธปไตย และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ในบริบทของความเป็นพลเมืองโลก
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยสามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม  มีการดูแลอย่างใกล้ชิด
          2.นักเรียนทำความดีช่วยเหลือสังคมส่วนรวมตามโอกาสอันสมควร
          3.นักเรียนได้รับจากการทำความดี  มีจิตอาสา
          4.นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำความดีและกระทำอย่างต่อเนื่อง
          5.นักเรียนมีจิตอาสาได้รับการย่องย่องและยอมรับในสังคม
          6.นักเรียนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย และความเป็นพลเมืองโลก
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0