โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 30 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมที่อยู่ร่วมกัน เกิดการแข่งขันแก่งแย่งชิงดีกัน เพื่อให้ตนเองอยู่รอดและมีความสุขโดยมีการเอารัดเอาเปรียบในสังคมทุกรูปแบบ คิดวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการของตนอย่างไม่พอเพียง เป็นสาเหตุทำให้เกิดการ ทุจริตทุกรูปแบบ มีการคอร์รัปชั่น หรือการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยการใช้อำนาจที่ได้มาโดยหน้าที่ในการหา ประโยชน์ส่วนตัว เช่น การติดสินบน การรีดไถขู่กรรโชก การยักยอก การเล่นพรรคเล่นพวก ผลประโยชน์ทับซ้อน การสนับสนุนพรรคการเมืองอย่างทุจริต
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้โรงเรียนได้ดำเนินงานที่เป็นการป้องกันการทุจริตผ่านการปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียน เมื่อมีการดำเนินงานแล้วก็จะได้นำผลที่ได้ไปใช้ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานของ “โรงเรียนสุจริต” ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนในหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
 
วัตถุประสงค์ 2.1  เพื่อปลูกฝังจิตสำนึก ให้นักเรียนและครูมีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ      
2.2  เพื่อพัฒนานักเรียนและครู ให้มีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถนำกระบวนการคิดไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2.3 เพื่อให้นักเรียนและครู ได้ฝึกทักษะทางสังคม ได้แก่ การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1.นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
3. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
4. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถนำกระบวนการคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีทักษะทางสังคม ได้แก่ การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

          ด้านคุณภาพ
1.นักเรียน มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. นักเรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
3. ครูบุคลากรและนักเรียน มีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
4. ครูและบุคลากรและนักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสามารถนำกระบวนการคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. ครูนักเรียนรู้จักการอยู่ร่วมกัน การยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การเคารพกฎระเบียบ

 
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนร้อยละ 90 มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏ ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. นักเรียนร้อยละ 80 ไม่เพิกเฉยต่อการกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชน และสังคม
3. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
4. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถนำกระบวนการคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. นักเรียนและครูร้อยละ 80 มีทักษะทางสังคม ได้แก่ การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนและครูมีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
2. สถานศึกษา มีกลไกและกระบวนการป้องกันการทุจริตที่เข้มแข็งและรู้เท่าทันต่อสถานการณ์การทุจริต

3. นักเรียนรู้จักการอยู่ร่วมกัน การยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การเคารพ
กฎระเบียบ ความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมในการดำรงตน และความมีน้ำใจ เอาใจใสต่อสังคมส่วนรวม
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0