ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการรักษ์ไทย |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการกำหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกลยุทธ์ที่ 2 มีนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมเสริมสร้างวิถี ชีวิตตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอันจะเป็นผลให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ศาสนา และวัฒนธรรม ฯลฯ ของผู้เรียน ชุมชน สังคม ประเทศชาติและสังคม โลก ซึ่งสถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างวิถีชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนทุกคนทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์จึงจัดให้มีกิจกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้และขยายผลรูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา |
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
ผลการดำเนินงานของทุกกิจกรรมเป็นไปตามเป้าหมายของกิจกรรมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 90 ของกิจกรรมดำเนินการได้ตามเป้าหมาย
2. ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผู้เรียนทุกคนสามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
- โรงเรียนสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้และขยายผลรูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมเตรียมความพร้อมของบุคลากร
- จัดสรรงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม
|
ขั้นดำเนินการ |
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- นิเทศกำกับติดตามการดำเนินงาน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
จัดนิทรรศการการเรียนการสอนแบบเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |


|