ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 หมวดที่ 4 แนวทางจัดการศึกษา มาตราที่ 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ได้ทำการประเมินภายนอก ได้เสนอแนะโรงเรียนในด้านผลการจัดการศึกษาไว้ว่า ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริมด้านทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร โดยเฉพาะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม และภาษาอังกฤษ เพื่อให้สอดคล้องตามกลยุทธ์ของโรงเรียน ข้อที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการให้บริการด้านการศึกษาแก่ผู้เรียนในเขตพื้นที่บริการอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาสร้างความเสมอภาคและเพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรท้องถิ่น โรงเรียนยางหล่อวิทยาคาร ตระหนักถึงความสำคัญ และเล็งเห็นถึงประโยชน์อันจะเกิดต่อผู้เรียนและสถานศึกษา จึงจัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปี 2561 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และตอบสนองต่อนโยบายของโรงเรียนและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
วัตถุประสงค์ |
1) เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนให้สูงขึ้น
2) เพื่อส่งเสริมทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ของนักเรียน
3) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาตนเองด้านการจัดการเรียน การสอนสู่เป้าหมายในการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
4) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ของนักเรียนโรงเรียนยางหล่อวิทยาคาร ปีการศึกษา 2560 ให้สูงขึ้นร้อยละ 3
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 145 คน
2. ครูผู้สอน จำนวน 35 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) ครูผู้สอนและบุคลากรในโรงเรียนเข้าใจถึงนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) โรงเรียนมีแนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
3) ครูผู้สอนมีทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาศักยภาพทางการเรียนรู้ของผู้เรียน
4) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
27 ส.ค. 2561 - 27 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนยางหล่อวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผลการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่ 1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
ตัวบ่งชี้ที่ 2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ปีการศึกษา 2560 ที่สูงขึ้นร้อยละ 3
2) โรงเรียนมีแนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ที่มีประสิทธิภาพ
3) ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|