ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) |
ประเภท |
เครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (National Education Network : NEdNet) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล มีกิจกรรมหลัก คือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล โดยแบ่งเป็น 2กิจกรรมย่อย คือ การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และ การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าหากครูและบุคลากรทางการศึกษาขาดความรู้ ความเข้าใจ และไม่มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแล้ว การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังกล่าวไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ย่อมไม่บรรลุวัตถุประสงค์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) หลักสูตร Train the Trainer โดยเป็นหลักสูตรประยุกต์ร่วมกันระหว่าง DLIT, Google Apps for education, Microsoft Office 365
โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จึงได้จัดทำโครงการอบรมปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) นี้ขึ้น เพื่อขยายผลการอบรมฯ ไปยังครูโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา ให้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อขยายผลการอบรมฯ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษา-ทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
2. เพื่อพัฒนาครูหรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน ให้มีความรู้และทักษะในการประยุกต์นำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
3. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ให้สามารถจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
|
เป้าหมาย |
1. เชิงคุณภาพ
- ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ด้าน
การจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน
- ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม สามารถเป็นที่ปรึกษาของครูผู้สอนในโรงเรียน เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน
- นักเรียนใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน
2. เชิงปริมาณ
- ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม จำนวน 27 คน ได้รับการพัฒนาให้สามารถเป็นผู้มีความรู้ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 16 พ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาพัฒนศึกษา |
ตัวชี้วัด |
- ผู้เข้ารับการอบรมฯ มีความรู้และทักษะในการประยุกต์นำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน และสามารถเป็นที่ปรึกษาของครูผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.25 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมคณะครู – นักเรียน เพื่อพิจารณาและวางแผนการจัดกิจกรรม
|
ขั้นดำเนินการ |
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชาสัมพันธ์และประสานงาน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ขยายผลการอบรม DLIT ณ ห้องคอมพิวเตอร์
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- ประเมินและสรุปรายงานผล
|
งบประมาณ |
งบประมาณ จำนวน 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|