ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนศรียานุสรณ์ ได้รับการประกาศให้เป็น “ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา” กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นสถานศึกษาแบบอย่างในการบ่มเพาะอุปนิสัย “อยู่อย่างพอเพียง”ให้แก่เด็กและเยาวชน และต้องส่งเสริมให้ครู นักเรียน เผยแพร่หลักแห่งความพอเพียงอย่างเต็มกำลังและเต็มศักยภาพ รวมทั้ง รองรับการศึกษาดูงานด้านการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่สถานศึกษาอื่นและหน่วยงานอื่น ทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนั้นโรงเรียนจึงจัดโครงการ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อให้การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปอย่างไปอย่างมีประสิทธิภาพตามจุดมุ่งหมายของกระทรวงศึกษาธิการ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
2. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยฐานการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
3. เพื่อให้โรงเรียนศรียานุสรณ์เป็นแหล่งเรียนรู้แบบอย่าง ด้านการจัดการศึกษา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงแก่สถานศึกษาอื่น หน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียนของโรงเรียนศรียานุสรณ์ จำนวน 3,172 คน
3.1.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนศรียานุสรณ์ จำนวน 170 คน
3.1.3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนศรียานุสรณ์
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 100 ของครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
2. ร้อยละ 100 ของครูสามารถจัดแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ตามภารกิจโครงการ
ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 31 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของครูมีส่วนร่วมพัฒนา สถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ร้อยละ 100 ของครูสามารถจัดแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ตามภารกิจโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ร้อยละ 100 ของครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ร้อยละ 100 ของครูสามารถจัดแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ตามภารกิจโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|