ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย59 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝน และได้แสดงความสามารถทางภาษาไทยได้อย่างหลากหลาย
2. เพื่อนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. เพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจเรียนและมีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาไทย
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนทุกระดับชั้นได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มสาระวิชาภาษาไทย ทุกคน
ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีความกระตือรือร้น และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้นและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2559 - 31 มี.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่ได้รับการส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย
2. จำนวนนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมความสามารถพิเศษ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจเรียนวิชาภาษไทยมากขึ้น
2. นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะแสดงทางภาษาไทยและแสดงความสามารถเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาไทยเพิ่มขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
การวางแผน (P)
- เสนอกิจกรรมเพื่อพิจารณา |
ขั้นดำเนินการ |
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาบรรยากาศทางกายภาพในการเรียน
-
- การจัดป้ายนิเทศตกแต่งห้องเรียนและห้อง
ปฏิบัติการ
-
- ปรับปรุงสวนวรรณคดี
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน
2.1 การอ่านหนังสือนอกเวลา
2.2 ภาษาไทยวันนี้ (ติดป้ายนิเทศ)
กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษาไทย
3.1กิจกรรมวันสุนทรภู่
- ประกวดคัดลายมือ
- ประกวดอ่านทำนองเสนาะ
- วาดภาพในวรรณคดี
- ประกวดร้องเพลงในวรรณคดี
- ประกวดจัดป้ายนิเทศ
3.2 กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
- ประกวดอ่านเอาเรื่อง
- ประกวดอ่านร้อยแก้ว
-ประกวดสร้างจินตนาการจากงานเขียน
- ประกวดพิธีกร
- ประกวดเขียนเรียงความ
-ประกวดการสร้างหนังสือเล่มเล็ก
-ประกวดการพูดสร้างสรรค์
3.3 กิจกรรม อ่าน-เขียนเรียนไทยเพิ่มประสิทธิภาพ
-แข่งขันอ่านจับใจความ
-แข่งขันเขียนเรียงความ
-พูดหน้าแถวตอนเช้า |
ตลอดปีการศึกษา
ตลอดปีการศึกษา
มิ.ย.59
ก. ค. 59
|
6,000
3,000
3,000
|
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ครูกมลวรรณ
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ครูจินตนา
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ครูสุนันท์
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
การตรวจสอบและการประเมิน (C)
- นิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรม |
มี.ค. 60 |
|
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
การแก้ไขและพัฒนา (A)
- สรุปรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
- วางแผนการดำเนินการในปีงบประมาณต่อไป |
มี.ค. 60 |
|
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ในการพิจารณา |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือ |
1. จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่ได้รับการส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย
2. จำนวนนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมความสามารถพิเศษ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
|
ร้อยละ 100
ร้อยละ 50
3. ร้อยละ 3
|
- การรายงานผล
การจัดกิจกรรม
- การรายงานผล
การจัดกิจกรรม
-รายงานผลการเรียน |
- ประเมินผลการจัดกิจกรรม
- ประเมินผลการจัดกิจกรรม
- บันทึกผลการเรียน
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|