ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนโครงข่ายการเรียนรู้ไร้พรมแดน |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
“การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การให้วิธีสอน การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์
พืชพรรณต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมหารือ และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จึงเป็นการดำเนินงานในอีกรูปแบบหนึ่งของ “สวนพฤกษศาสตร์”
โดยมีการรวมพันธุ์ที่มีชีวิต มีแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีการศึกษาต่อเนื่อง มีการเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้แห้งและพันธุ์ไม้ดอง มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการบันทึกรายงานและข้อมูลรวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น ไม่ฝืนธรรมชาติ และเป็นไปตามความสนใจและความพร้อมของโรงเรียน ดำเนินการโดยสมัครใจไม่ให้เกิดความเครียด |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน มีความรัก และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
3. เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อน
4. เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
5. เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่เปรียบเสมือนเป็นครูที่พูดไม่ได้
|
เป้าหมาย |
- 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- 1.1 นักเรียนโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน 450 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- 2.1 นักเรียนมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าของพรรณไม้ในโรงเรียน
- 2.2 นักเรียนมีความรู้ในการจัดเก็บรวบรวมพรรณไม้และเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนได้
- 2.3 นักเรียนสามารถใช้เป็นแหล่งความรู้ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ได้
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา |
ตัวชี้วัด |
ครูและนักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
นักเรียนร้อยละ 80 รู้และสามารถบอกรายละเอียดข้อมูลพรรณไม้ในโรงเรียนได้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
-
- เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง
- เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เชื่อมต่อด้วยระบบข้อมูล
- ศึกษาค้นคว้าเกิดผู้เชี่ยวชาญ เกิดผลงานทางวิชาการ
- ผู้ปฏิบัติรู้จักใช้สื่อธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวรู้จักตั้งคำถาม หาคำถาม ช่างสังเกต และค้นคว้า
6. มีจิตใจที่อ่อนโยน เห็นประโยชน์และคุณค่า ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้ ไม่ทำลาย และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป
-
- ผู้เรียนสามารถนำพรรณไม้มาจัดสวนตกแต่งบริเวณให้ร่มรื่นสวยงาม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.50 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. ประชาสัมพันธ์โครงการฯ
5. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินการตามโครงการ
- ทำป้ายประจำต้นไม้ที่มีอยู่
- นำพืชพรรณไม้เข้ามาปลูกเพิ่ม
- ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในพืชพรรณไม้ที่มี
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การประเมินกิจกรรม
- กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
2. รายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
งบประมาณ 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|