Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนโครงข่ายการเรียนรู้ไร้พรมแดน

ผลการประเมิน : 4.50

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 33 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ประเภท โรงเรียนโครงข่ายการเรียนรู้ไร้พรมแดน
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
          “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การให้วิธีสอน การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์
พืชพรรณต่อไป

          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
              จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมหารือ และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ  ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  จึงเป็นการดำเนินงานในอีกรูปแบบหนึ่งของ “สวนพฤกษศาสตร์”
โดยมีการรวมพันธุ์ที่มีชีวิต มีแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีการศึกษาต่อเนื่อง มีการเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้แห้งและพันธุ์ไม้ดอง มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการบันทึกรายงานและข้อมูลรวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้  มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น ไม่ฝืนธรรมชาติ และเป็นไปตามความสนใจและความพร้อมของโรงเรียน ดำเนินการโดยสมัครใจไม่ให้เกิดความเครียด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน มีความรัก และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
3. เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อน
4. เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
5. เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่เปรียบเสมือนเป็นครูที่พูดไม่ได้
เป้าหมาย
  1. 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
  2.      1.1 นักเรียนโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน  450 คน
        2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1.       2.1 นักเรียนมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าของพรรณไม้ในโรงเรียน
  2.      2.2 นักเรียนมีความรู้ในการจัดเก็บรวบรวมพรรณไม้และเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนได้
  3.      2.3 นักเรียนสามารถใช้เป็นแหล่งความรู้ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ได้
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด ครูและนักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
นักเรียนร้อยละ
80 รู้และสามารถบอกรายละเอียดข้อมูลพรรณไม้ในโรงเรียนได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง
    2. เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น
    3. เชื่อมต่อด้วยระบบข้อมูล
    4. ศึกษาค้นคว้าเกิดผู้เชี่ยวชาญ  เกิดผลงานทางวิชาการ
    5. ผู้ปฏิบัติรู้จักใช้สื่อธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวรู้จักตั้งคำถาม  หาคำถาม  ช่างสังเกต  และค้นคว้า
              6. มีจิตใจที่อ่อนโยน  เห็นประโยชน์และคุณค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่ทำลาย  และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป
    1. ผู้เรียนสามารถนำพรรณไม้มาจัดสวนตกแต่งบริเวณให้ร่มรื่นสวยงาม
สรุปคะแนนประเมิน 4.50
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. ประชาสัมพันธ์โครงการฯ
5. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินการตามโครงการ
  1. ทำป้ายประจำต้นไม้ที่มีอยู่
  2. นำพืชพรรณไม้เข้ามาปลูกเพิ่ม
  3. ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในพืชพรรณไม้ที่มี
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การประเมินกิจกรรม
      - กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
2. รายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ งบประมาณ 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ