ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระ (กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ) |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) พบว่า มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร ของโรงเรียนอยู่ในระดับปรับปรุง และจากการวิเคราะห์ สาเหตุ พบว่า นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่คล่อง และคิดคำนวณไม่เป็น ทำให้ไม่สามารถใช้ความรู้พื้นฐานด้านภาษาและการคิดคำนวณไปเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นให้มีคุณภาพได้ นอกจากนี้นักเรียนยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้หากปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งแก้ไขอาจจะทำให้นักเรียนขาดความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรอันจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดต่ำลง แนวทางแก้ไข ครูทุกคนในโรงเรียนและผู้บริหารต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โครงการนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ 3 ของ สพฐ. เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับให้สูงขึ้นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางจำเป็นต้องมีสื่อที่ใช้เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้ สามารถช่วยให้ครูทำการสอนได้อย่างรวดเร็ว นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้อย่างดี สามารถสืบค้นได้กว้างขวางมากขึ้น น่าสนใจไม่ซ้ำซาก จึงสมควรจะมีการสร้างใบงานให้แก่นักเรียน เพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนที่เรียนมาแล้วด้วย
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนอย่างรวดเร็ว
- เพื่อให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
- เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
- เพื่อให้นักเรียนจะเข้าใจบทเรียนและ เรียนรู้ด้วยความสนใจไม่ซ้ำซาก
- เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ ประชาคม Asian
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
- นักเรียนร้อยละ 65 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดี
ด้านคุณภาพ
- ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 75 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระยายโสมวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดี
2. ร้อยละของ ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจ ในการดำเนินงาน ตามโครงการของโรงเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนได้เรียนอย่างรวดเร็ว
- นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
- ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
- นักเรียนเข้าใจบทเรียนและ เรียนรู้ด้วยความสนใจไม่ซ้ำซาก
- มีการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ ประชาคม Asian
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. จัดทาโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ
2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการ ดาเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
3. ดาเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้
3.1กิจกรรมท 1 กิจกรรมพัฒนาการ เรียนการสอน
-จัดซื้ออุปกรณ์สานักงาน
-จัดทาแบบฝึกหัด/สื่อการสอน/ชุดการ สอน
-งานประกวดและแข่งขันทาง วิทยาศาสตร
-ติวและทบทวนความร
-วิจัยในชั้นเรียน
-พัฒนาห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ
3.2 กิจกรรมท 2 กิจกรรมค่าย ภาษาอังกฤษ (English Camp)
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
7. สอบถามความคิดเห็นของนักเรียน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
8. รายงานผลการปฏิบัติงาน/ปัญหา/ ข้อเสนอแนะต่อฝ่ายบริหาร |
งบประมาณ |
13,480
(อุดหนุน)
19,215
(เรียนฟร15 ปี
ฯ) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของ
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนอยู่ใน ระดับด
2. ร้อยละของ ผู้เกี่ยวข้องมีความพึง พอใจในการ ดาเนินงาน ตาม โครงการของโรงเรียน |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|