Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต”

โรงเรียน : พานพิทยาคม สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : สารสนเทศ พานพิทยาคม จำนวนผู้เข้าชม 120 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต”
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การทุจริตการคอร์รัปชั่นได้ฝังรากลึกในสังคมไทยมาตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง          การปกครองในรูปแบบสมบูรณายาสิทธิราช ที่สร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจสังคมแนวดิ่งระหว่างผู้ปกครองและผู้ถูกปกครอง (Vertical Relations) มีการเอื้อเฟื้อ เอื้อประโยชน์ จุนเจือกันในวงญาติ (Nepotism) ซึ่งเป็นสาเหตุสาคัญให้เกิดการคอร์รัปชั่นในสังคมไทย การคอร์รัปชั่นเปรียบเสมือนโรคเรื้อรังกัดกินการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด โดยประเทศไทยต้องมีการสูญเสียงบประมาณไปกว่า      ปีละแสนล้าน หรือประมาณร้อยละ 10-30 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นน้อย อย่าง นิวซีแลนด์เดนมาร์ก ฟินแลนด์           และ สิงคโปร์ เมื่อศึกษาสถานการณ์การคอร์รัปชั่นของประเทศไทย จากการจัดอันดับขององค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ(Transparency International-TI) พบว่า ในช่วงปีพ.ศ. 2538 ถึง              พ.ศ. 2554ห รือตลอด 16 ปีดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทย ได้คะแนนเฉลี่ย 3.31 (ประเทศที่มีการจัดการคอรัปชั่นดีขึ้นแล้วต้องมีคะแนนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 5 คะแนน) ซึ่งถือว่าสถานการณ์คอร์รัปชั่นของประเทศไทยยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีการบริหารจัดการดีอาทิ สิงคโปร์และฮ่องกง (Transparency International, 2011)ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหา จะต้องปลูกฝังค่านิยมการไม่ทุจริตให้กับเด็กนักเรียนให้มีจิตสำนึกของการมีคุณธรรม ไม่มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ก็จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยล
จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวทางโรงเรียนจึงได้จัดโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันกาทุจริต”ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริตเพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง 5 ด้าน ตามกรอบตัวชี้วัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสำนักงานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างเจตคติให้นักเรียน ครูผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้ตระหนัก           รู้ เข้าใจและคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต
          2. เพื่อมุ่งสร้างเครือข่ายป้องกันการทุกจริต ทั้งในโรงเรียน โรงเรียนเครือข่าย ตลอดจนชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ
          3. เพื่อจัดกิจกรรมในหลักสูตรเพื่อปลูกจิตสำนึก
 
เป้าหมาย     เชิงปริมาณ
1. นักเรียน  ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 100 % ตระหนัก รู้ เข้าใจและคิด อย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้ สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจ           ในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริ
2. นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา 100% สามารถป้องกันการทุจริตใน    ทุกรูปแบบ ทุกขั้นตอนที่ได้พบเห็นที่เกี่ยวข้อง
           เชิงคุณภาพ
            1. งานป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตของโรงเรียน  สามารถดำเนินการได้อย่าง                    มีประสิทธิภาพ
           2. กระบวนการทำงานระหว่างโรงเรียน  ผู้ปกครองหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  หรือชุมชน          เป็นกระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพ
           3. นักเรียนที่ได้รับการอบรมตามโครงการค่าย “เยาวชนคนดีของแผ่นดี มีจิตสำนึก              และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.”
           4. สัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู  นักเรียน  ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องจะทำให้งานแก้ไข ปัญหาการทุจริต ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.ของโรงเรียนประสบความสำเร็จ
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพานพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ  100 ของบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งร่วมดำเนินงานตามโครงการ ร้อยละ 100  ของนักเรียนทั้งหมดได้รับการอบรมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตสำนึก ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.
ผลลัพธ์
1. ร้อยละ  95  ของบุคลากรที่ได้รับ การแต่งตั้ง สามารถดำเนินงานตามโครงการได้อย่างมีคุณภาพ
2.ร้อยละ 98 ของนักเรียนทั้งหมด   ได้รับการอบรมรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และ
ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียน  ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 100 % ตระหนัก รู้ เข้าใจและคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้ สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต
          2.ครู  นักเรียน  ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนในการช่วยป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ ทุกขั้นตอนที่ได้พบเห็นที่เกี่ยวข้อง
          3. งานป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตของโรงเรียน  สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ