ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต” |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การทุจริตการคอร์รัปชั่นได้ฝังรากลึกในสังคมไทยมาตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปกครองในรูปแบบสมบูรณายาสิทธิราช ที่สร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจสังคมแนวดิ่งระหว่างผู้ปกครองและผู้ถูกปกครอง (Vertical Relations) มีการเอื้อเฟื้อ เอื้อประโยชน์ จุนเจือกันในวงญาติ (Nepotism) ซึ่งเป็นสาเหตุสาคัญให้เกิดการคอร์รัปชั่นในสังคมไทย การคอร์รัปชั่นเปรียบเสมือนโรคเรื้อรังกัดกินการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด โดยประเทศไทยต้องมีการสูญเสียงบประมาณไปกว่า ปีละแสนล้าน หรือประมาณร้อยละ 10-30 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นน้อย อย่าง นิวซีแลนด์เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และ สิงคโปร์ เมื่อศึกษาสถานการณ์การคอร์รัปชั่นของประเทศไทย จากการจัดอันดับขององค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ(Transparency International-TI) พบว่า ในช่วงปีพ.ศ. 2538 ถึง พ.ศ. 2554ห รือตลอด 16 ปีดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทย ได้คะแนนเฉลี่ย 3.31 (ประเทศที่มีการจัดการคอรัปชั่นดีขึ้นแล้วต้องมีคะแนนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 5 คะแนน) ซึ่งถือว่าสถานการณ์คอร์รัปชั่นของประเทศไทยยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีการบริหารจัดการดีอาทิ สิงคโปร์และฮ่องกง (Transparency International, 2011)ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหา จะต้องปลูกฝังค่านิยมการไม่ทุจริตให้กับเด็กนักเรียนให้มีจิตสำนึกของการมีคุณธรรม ไม่มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ก็จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลง
จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวทางโรงเรียนจึงได้จัดโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันกาทุจริต”ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริตเพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง 5 ด้าน ตามกรอบตัวชี้วัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสำนักงานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างเจตคติให้นักเรียน ครูผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้ตระหนัก รู้ เข้าใจและคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต
2. เพื่อมุ่งสร้างเครือข่ายป้องกันการทุกจริต ทั้งในโรงเรียน โรงเรียนเครือข่าย ตลอดจนชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ
3. เพื่อจัดกิจกรรมในหลักสูตรเพื่อปลูกจิตสำนึก
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 100 % ตระหนัก รู้ เข้าใจและคิด อย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้ สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจ ในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต
2. นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา 100% สามารถป้องกันการทุจริตใน ทุกรูปแบบ ทุกขั้นตอนที่ได้พบเห็นที่เกี่ยวข้อง
เชิงคุณภาพ
1. งานป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตของโรงเรียน สามารถดำเนินการได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
2. กระบวนการทำงานระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครองหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือชุมชน เป็นกระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนที่ได้รับการอบรมตามโครงการค่าย “เยาวชนคนดีของแผ่นดี มีจิตสำนึก และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.”
4. สัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องจะทำให้งานแก้ไข ปัญหาการทุจริต ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.ของโรงเรียนประสบความสำเร็จ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพานพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งร่วมดำเนินงานตามโครงการ ร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดได้รับการอบรมคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตสำนึก ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามกรอบตัวชี้วัดของ สพฐ.
ผลลัพธ์
1. ร้อยละ 95 ของบุคลากรที่ได้รับ การแต่งตั้ง สามารถดำเนินงานตามโครงการได้อย่างมีคุณภาพ
2.ร้อยละ 98 ของนักเรียนทั้งหมด ได้รับการอบรมรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และ
ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 100 % ตระหนัก รู้ เข้าใจและคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้ สึกผิดชอบชั่วดีภูมิใจในการทำความดีรังเกียจคนโกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต
2.ครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนในการช่วยป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ ทุกขั้นตอนที่ได้พบเห็นที่เกี่ยวข้อง
3. งานป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตของโรงเรียน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|