Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

1โรงเรียน1อาชีพ1ผลิตภัณฑ์: เปล เพื่ออนาคต

โรงเรียน : ไทรแก้ววิทยา สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : นางสุพิน  ยูงรัมย์ จำนวนผู้เข้าชม 46 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม 1โรงเรียน1อาชีพ1ผลิตภัณฑ์: เปล เพื่ออนาคต
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนได้มองเห็นภาพงานอาชีพต่างๆ และมุ่งให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความพร้อมเพื่อเตรียมตนเองในการศึกษาต่อหรือเข้าสู่ตลาดแรงงาน หรือสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต
          โรงเรียนไทรแก้ววิทยาตั้งอยู่ในเขตชุมชนเกษตรกรรม ชาวบ้านในท้องถิ่นบางหลังคาเรือนสร้างรายได้เสริมด้วยการทำเปลเพื่อการจำหน่าย ซึ่งเปลจัดเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการพักผ่อน ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ปัจจุบันจึงมีการจัดทำเปลจากวัสดุที่หลากหลายที่มีตามท้องถิ่น  ยกตัวอย่างเช่น การทำเปลจากเชือกไนลอนซึ่งเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ประดิษฐ์สืบทอดกันมาช้านาน แต่มีข้อเสียคือ วัสดุมีต้นทุนสูง และเมื่อนอนพักผ่อนนานๆจะรู้สึกปวดเมื่อย รวมทั้งเชือกไนลอนมีลักษณะแข็ง ผู้ที่ทำเปลส่วนใหญ่จะรู้สึกเจ็บมือ จึงไม่เป็นผลดีต่อการผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นจำนวนมากๆ หรือการทำเปลจากผ้า มีข้อเสียคือเมื่อต้องการผูกนอนพักผ่อนใต้ต้นไม้ในช่วงฤดูฝน จะทำเนื้อผ้ามีความชื้น อากาศถ่ายเทไม่สะดวก  ผ้าจึงไม่แข็งแรง ฉีกขาดได้ง่าย  จากข้อจำกัดของวัสดุดังกล่าวจึงทำให้เกิดแนวคิดการเลือกใช้ด้ายสังเคราะห์ที่เหลือใช้จากโรงงานทำพรม มาถักเปล เพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่าเชือกไนลอน อากาศถ่ายเทสะดวกอีกทั้งเปลมีลักษณะเด่นคือ นุ่ม เหนียว คงทน แม้โดนความชื้น
          ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเป็นแหล่งการค้าสำคัญที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชาวไทย และชาวกัมพูชา เป็นจำนวนมาก สินค้าที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะสินค้าหัตถกรรมที่มีความต้องการจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น  เสื่อสานจากต้นกก ตะกร้าสานจากลำต้นหวายและก้านมะพร้าว กระด้งจากไม้ไผ่  รวมถึงเปลที่ทำจากวัสดุที่หลากหลาย  เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์เปลจากใยสังเคราะห์จึงยังคงเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆและมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน เพราะปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) จุดผ่านแดนถาวรช่องจอมแห่งนี้จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ในการจำหน่ายสินค้าแหล่งใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองสุรินทร์ทุกท่าน ต้องแวะเวียนไปจับจ่ายใช้สอยสินค้าเหล่านั้น ซึ่งหนึ่งในสินค้านั้นคือผลิตภัณฑ์จากผลงานนักเรียน เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ของนักเรียนชิ้นนี้ จึงมีความยั่งยืน และสร้างรายได้แก่นักเรียนในระยะยาว เพราะโรงเรียนไทรแก้ววิทยาตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ห่างจากตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญของสุรินทร์
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียนแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
  2. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีทักษะการสานเปลเพื่อจำหน่าย
  3. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เกิดเจตคติที่ดีต่ออาชีพการสานเปลจำหน่าย
เป้าหมาย           เชิงปริมาณ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 สานเปลจำหน่ายได้อย่างน้อยคนละ 2 หลัง
  2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีรายได้จากการสานเปลจำหน่าย
         เชิงคุณภาพ
  1. ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะนิสัยที่ดี ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ และตระหนักในหน้าที่ของตนเอง
  2. ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพในอนาคต
ระยะเวลา 30 เม.ย. 2559 - 31 ม.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนไทรแก้ววิทยา
ตัวชี้วัด ข้อที่ 1  พัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร และส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  เชิงปริมาณ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  มีรายได้จากการจำหน่ายเปล
    9.2 เชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา และความซื่อสัตย์
  2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เกิดเจตคติที่ดีต่ออาชีพการสานเปลจำหน่าย
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ