Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

STEM เพื่ออาชีพ

โรงเรียน : ไทรแก้ววิทยา สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : นางสุพิน  ยูงรัมย์ จำนวนผู้เข้าชม 61 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม STEM เพื่ออาชีพ
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่บูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ผนวกกับแนวคิดการออกแบบเชิงวิศวกรรม และนำความรู้มาออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพประจำวัน เพื่อให้ได้เทคโนโลยีซึ่งเป็นผลผลิตจากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม  และเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพ และมุ่งให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความพร้อมเพื่อเตรียมตนเองในการศึกษาต่อหรือเข้าสู่ตลาดแรงงาน หรือสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต
          โรงเรียนไทรแก้ววิทยาตั้งอยู่ในเขตชุมชนเกษตรกรรม ชาวบ้านในท้องถิ่นบางหลังคาเรือนสร้างรายได้เสริมด้วยการทำเปลเพื่อการจำหน่าย ซึ่งเปลจัดเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการพักผ่อน ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ปัจจุบันจึงมีการจัดทำเปลจากวัสดุที่หลากหลายที่มีตามท้องถิ่น  ยกตัวอย่างเช่น การทำเปลจากเชือกไนลอน การทำเปลจากผ้า และการทำเปลจากด้ายสังเคราะห์ที่เหลือใช้จากโรงงานทำพรม มาถักเปล ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่าเชือกไนลอน อากาศถ่ายเทสะดวกอีกทั้งเปลมีลักษณะเด่นคือ นุ่ม เหนียว คงทน แม้โดนความชื้น วิธีการสานเปลจากด้ายสังเคราะห์โดยทั่วไปมีลักษณะเดียวกันกับการสานแหซึ่งจะซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองด้ายสังเคราะห์โดยในการสานเปล 1 หลังต้องใช้ด้ายสังเคราะห์จำนวน มากกว่า 1 กิโลกรัม ผู้ผลิตจึงต้องการลดต้นทุนการผลิตโดยการเปลี่ยนวิธีการสานเปลใหม่โดยนำความรู้ทางด้าน STEM มาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขคือ “ลดต้นทุนการสร้างผลิตภัณฑ์ แต่คุณภาพยังคงเดิม”
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนสร้างนวัตกรรมในการแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ
  2. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่มสาระวิชา
เป้าหมาย           เชิงปริมาณ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 สร้างนวัตกรรมวิธีการสานเปลที่ประหยัดด้ายสังเคราะห์ ได้อย่างน้อย 2 วิธี
         เชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนแบบเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่มสาระวิชา(การเรียนแบบ STEM)
ระยะเวลา 30 เม.ย. 2560 - 1 ต.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนไทรแก้ววิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ  เชิงปริมาณ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 สร้างนวัตกรรมวิธีการสานเปลที่ประหยัดด้ายสังเคราะห์ ได้มากกว่า 2 วิธ
 เชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ร้อยละ 80 เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนแบบเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่มสาระวิชา(การเรียนแบบ STEM)
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ