Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 4.58

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           การปลูกฝัง  อบรม  ฝึกฝนนักเรียน  ตามวิธีการของพระพุทธศาสนา โดยเน้นบูรณาการตามหลักไตรสิกขา  อันมี  ศีล  สมาธิ  ปัญญา  เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “ การกิน  อยู่  ดู  ฟังเป็น” มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่า  และการปลูกฝัง การฝึกฝน ให้ผู้เรียนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน  จะทำให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้ พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพเป็นคนดี คนเก่งของสังคม ดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม
2 เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เป้าหมาย 1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
              1.1 นักเรียนโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาเข้าร่วมโครงการทุกคนร้อยละ 100
              1.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาเข้าร่วมโครงการร้อยละ 100
              1.3 นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
              2.1 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม
              2.2 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิถีพุทธ  ได้อย่างมีคุณภาพ   
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด 1. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำคุณธรรม จริยธรรม ไปใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
2
. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม  และจริยธรรม  ในตนเองอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
2 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.58
ไฟล์ประกอบ สรุปโครงการ-โรงเรียนวิถีพุทธ.docx
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การประเมินกิจกรรม
-  กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน

 
ขั้นสรุปและรายงาน -  ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
-  รายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ งบประมาณ 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ โครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำคุณธรรม จริยธรรม ไปใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข   นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีวินัยในหน้าที่การงาน  มีการแบ่งปันสิ่งของแก่เพื่อนร่วมงาน มีความสามัคคีต่อกันและกัน
 
นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น   นักเรียนเกิดวินัย รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองมากยิ่งขึ้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในเชิงบวก
 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
. ด้านทรัพยากรที่ใช้          
   ๑.๑  ความเหมาะสมของงบประมาณ        
   ๑.๒  ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง        
   ๑.๓  ความร่วมมือของบุคลากร ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน /โครงการ        
   ๑.๔  ปริมาณวัสดุอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการดำเนินงาน/โครงการ        
   ๑.๕  ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินงาน/ โครงการ        
๒. ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกระบวนการ          
   ๒.๑ โครงการมีการดำเนินงานตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการ        
   ๒.๒ ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการ        
   ๒.๓ ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินโครงการสามารถส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ตามวัตถุประสงค์ และ เป้าหมาย เชิงคุณภาพ        
   ๒.๔ ขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่าง ผู้รับผิดชอบโครงการ /วิทยากร/ผู้เข้าร่วมโครงการ        
๓. ประเมินผลการดำเนินงาน          
    ๓.๑  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
    ๓.๒  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
    ๓.๓  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงปริมาณที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
รวม ๒๐ ๓๕
ค่าเฉลี่ย .๕๘
ปัญหาและอุปสรรค จากการดำเนินงานโครงการ  .รับสมัครนักเรียนประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐  มีข้อค้นพบในการดำเนินงาน  ดังนี้
  • จุดเด่นของโครงการ
     ทุกกิจกรรมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดต่อบุคคลจริง
  • จุดควรพัฒนาของโครงการ
    ดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
ข้อเสนอแนะ
  • ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาโครงการ
ควรมีการรายงานผลในแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รูปภาพประกอบ