Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานระบบดูช่วยเหลือนักเรียน63

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 เม.ย. 2564 โดย : sumalee tumma จำนวนผู้เข้าชม 73 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานระบบดูช่วยเหลือนักเรียน63
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบเน้นเป็นรูปธรรมและให้มีคุณภาพมาตรฐานจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนในโรงเรียนและมีการประสานงานกับพ่อแม่  ผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด  รวมถึงหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องและด้วยสภาพสังคมในยุคปัจจุบันที่ประสบปัญหาต่างๆ ได้ส่งผลกระทบให้กับเยาวชนซึ่งเป็นเด็กในวัยเรียนที่ต้องการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด  ต้องการคำแนะนำบางครั้งก็ต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา ต้องการความรักความเข้าใจจากผู้ใหญ่ โดยมีพ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญที่สุดของครอบครัวในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและมีครูที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดทำหน้าที่ดังกล่าวแทนพ่อแม่  ผู้ปกครองนักเรียนในขณะที่อยู่โรงเรียน
          เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนจึงได้จัดทำงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่นการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อให้บ้านและโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน
 
วัตถุประสงค์
  1. สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียน ครูที่ปรึกษาและโรงเรียน
  2. ร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียนทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข
เป้าหมาย  ด้านปริมาณ
                   นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารทุกคน  ร้อยละ  100
          ด้านคุณภาพ
                   นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นระบบ
ร้อยละ  90

 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร
ตัวชี้วัด
  1. วิธีดำเนินการ
    กิจกรรม/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ว/ด/ป งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
    การวางแผน (P)
    1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
    2. ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ  หลักการ
    3. ระเบียบ  แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
    4. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
    5. จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
    จัดทำแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน



    พฤษภาคม 2563
    ถึง
    มิถุนายน 2564
     
     
    เบญจวรรณ ลอยประโคน
    การปฏิบัติ (D)
         กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน
    กิจกรรมที่ 2 ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
     

    ครั้งที่ 1
    ก.ค. – ส.ค. 2563
    ครั้งที่ 2
    มกราคม. 2564

    มิ.ย. – ก.ค. 2563

    5,000

    5,000


    16,000


    เบญจวรรณ ลอยประโคน
    และ
    ครูที่ปรึกษาทุกคน
    การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
    1. การเข้าร่วมประชุมของผู้ปกครอง
    2. การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

    ตุลาคม 2563
     
    เบญจวรรณ ลอยประโคน
    การแก้ไขและพัฒนา (A)
    1. สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
    2. เสนอแนะแนวทางแก้ไข

    กุมภาพันธ์ 2564
      งานประเมินผล
    งาน
    กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบและทั่วถึง
  2. นักเรียน  บิดามารดา  ผู้ปกครองนักเรียน ครู และโรงเรียน มีความสัมพันธ์ที่ดี
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ การวางแผน (P)
  1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
  2. ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ  หลักการ
  3. ระเบียบ  แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
  4. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
  5. จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
จัดทำแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน
ขั้นดำเนินการ
การปฏิบัติ (D)
     กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน



กิจกรรมที่ 2 ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
 

ครั้งที่ 1
ก.ค. – ส.ค. 2559
ครั้งที่ 2
มกราคม. 2560

มิ.ย. – ก.ค. 2559

4,000

4,000


10,000


เบญจวรรณ
และ
ครูที่ปรึกษาทุกคน
การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
  1. การเข้าร่วมประชุมของผู้ปกครอง
  2. การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

ตุลาคม 2559
 
เบญจวรรณ
การแก้ไขและพัฒนา (A)
  1. สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
  2. เสนอแนะแนวทางแก้ไข

กุมภาพันธ์ 2560
  งานประเมินผล
งาน
กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ในการพิจารณา วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือ
  1. นักเรียนได้รับ
การช่วยเหลือ



 
  1. ผู้ปกครอง มีความ
เข้าใจและสนับสนุนการทำงานของโรงเรียน
  1. ร้อยละ 90




 
  1. ร้อยละ 100
    1. การสอบถามเยี่ยมบ้าน



 
    1. การประเมิน
  1. แบบเยี่ยมบ้านนักเรียน
  2. แบบคัดกรองนักเรียน
  3. วิจัยระบบดูแล

1. แบบประเมินความพึงพอใจ
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ งบประมาณ                ที่ตั้งไว้                      20,000.00                 บาท
ใช้จริง                       22,875.60                 บาท
เหลือ                         -2,875.60                 บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด - ครูร้อยละ 100 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษ
- สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคนในระดับดี
- ครูร้อยละ 80  ร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียนทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข
 
ความพึงพอใจ มาก
ปัญหาและอุปสรรค - ปัญหานักเรียนอาศัยอยู่กับญาติ ปู่ ยา ตา และยาย บางครั้งข้อมูลข่าวสารที่ทางโรงเรียนส่งผ่านนักเรียน ผู้ปกครองอาจไม่รับทราบ
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ