ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานระบบดูช่วยเหลือนักเรียน63 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบเน้นเป็นรูปธรรมและให้มีคุณภาพมาตรฐานจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนในโรงเรียนและมีการประสานงานกับพ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด รวมถึงหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องและด้วยสภาพสังคมในยุคปัจจุบันที่ประสบปัญหาต่างๆ ได้ส่งผลกระทบให้กับเยาวชนซึ่งเป็นเด็กในวัยเรียนที่ต้องการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ต้องการคำแนะนำบางครั้งก็ต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา ต้องการความรักความเข้าใจจากผู้ใหญ่ โดยมีพ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญที่สุดของครอบครัวในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและมีครูที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดทำหน้าที่ดังกล่าวแทนพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียนในขณะที่อยู่โรงเรียน
เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนจึงได้จัดทำงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่นการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อให้บ้านและโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน
|
วัตถุประสงค์ |
- สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียน ครูที่ปรึกษาและโรงเรียน
- ร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียนทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารทุกคน ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคารได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นระบบ
ร้อยละ 90
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
- วิธีดำเนินการ
กิจกรรม/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
ว/ด/ป |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
การวางแผน (P)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ หลักการ
- ระเบียบ แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
- กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
- จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
จัดทำแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน |
พฤษภาคม 2563
ถึง
มิถุนายน 2564
|
|
เบญจวรรณ ลอยประโคน |
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน
กิจกรรมที่ 2 ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
ครั้งที่ 1
ก.ค. – ส.ค. 2563
ครั้งที่ 2
มกราคม. 2564
มิ.ย. – ก.ค. 2563 |
5,000
5,000
16,000 |
เบญจวรรณ ลอยประโคน
และ
ครูที่ปรึกษาทุกคน |
การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
- การเข้าร่วมประชุมของผู้ปกครอง
- การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
ตุลาคม 2563 |
|
เบญจวรรณ ลอยประโคน |
การแก้ไขและพัฒนา (A)
- สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
- เสนอแนะแนวทางแก้ไข
|
กุมภาพันธ์ 2564 |
|
งานประเมินผล
งาน
กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบและทั่วถึง
- นักเรียน บิดามารดา ผู้ปกครองนักเรียน ครู และโรงเรียน มีความสัมพันธ์ที่ดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
การวางแผน (P)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมอบรมสร้างความเข้าใจ หลักการ
- ระเบียบ แนวทางปฏิบัติการดำเนินงาน
- กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
- จัดทำคู่มือปฏิบัติงานตามมาตรฐานการดำเนินงาน
จัดทำแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน |
ขั้นดำเนินการ |
การปฏิบัติ (D)
กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน
กิจกรรมที่ 2 ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
ครั้งที่ 1
ก.ค. – ส.ค. 2559
ครั้งที่ 2
มกราคม. 2560
มิ.ย. – ก.ค. 2559 |
4,000
4,000
10,000 |
เบญจวรรณ
และ
ครูที่ปรึกษาทุกคน |
การตรวจสอบและการประเมิน ( C )
- การเข้าร่วมประชุมของผู้ปกครอง
- การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
ตุลาคม 2559 |
|
เบญจวรรณ |
การแก้ไขและพัฒนา (A)
- สรุปรายงานเพื่อปรับปรุง/พัฒนา
- เสนอแนะแนวทางแก้ไข
|
กุมภาพันธ์ 2560 |
|
งานประเมินผล
งาน
กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ในการพิจารณา |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือ |
- นักเรียนได้รับ
การช่วยเหลือ
- ผู้ปกครอง มีความ
เข้าใจและสนับสนุนการทำงานของโรงเรียน |
- ร้อยละ 90
- ร้อยละ 100
|
-
- การสอบถามเยี่ยมบ้าน
-
- การประเมิน
|
- แบบเยี่ยมบ้านนักเรียน
- แบบคัดกรองนักเรียน
- วิจัยระบบดูแล
1. แบบประเมินความพึงพอใจ
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
งบประมาณ ที่ตั้งไว้ 20,000.00 บาท
ใช้จริง 22,875.60 บาท
เหลือ -2,875.60 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
- ครูร้อยละ 100 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคนในระดับดี
- ครูร้อยละ 80 ร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียนทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข
|
ความพึงพอใจ |
มาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
- ปัญหานักเรียนอาศัยอยู่กับญาติ ปู่ ยา ตา และยาย บางครั้งข้อมูลข่าวสารที่ทางโรงเรียนส่งผ่านนักเรียน ผู้ปกครองอาจไม่รับทราบ |
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|