Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนคุณธรรม

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.33

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 111 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ได้กล่าวถึง ศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุม เรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติไทย  เช่น การอ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นสุภาพชน ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นคุณงามความดีของคนไทยที่บรรพชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา ศาสตร์พระราชา ให้ข้อคิดการประพฤติปฏิบัติตนไว้ว่าอย่าคบคนด้วยฐานะ คบคนด้วยความดีมีมิตรภาพ  ด้วยความรักและความผูกพันและขอให้มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา ผู้มีพระคุณ ประเทศชาติและพระมหากษัตริย์ ถ้าทุกคนปฏิบัติตนตามศาสตร์ของพระราชาแล้วก็จะเป็น พลเมืองที่มีคุณภาพ ประเทศก็จะมีแต่คนดีและทําให้ประเทศเจริญก้าวหน้า รวมทั้งน้อมนํา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจําวันเพื่อมุ่งให้เกิดภูมิคุ้มกันและมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เกิดความสมดุลและยั่งยืน แนวคิดหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทาน ไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ประชาชนชาวไทยนําไปเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและ ครอบครัวให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคงในการดําเนินชีวิตอย่างมีความสุข จึงนับได้ว่า “ศาสตร์พระราชา” เป็นเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่แผ่นดินไทยซึ่งล้วนมุ่งให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทําดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย  และมีความสามัคคีซึ่งกันและกันเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญ ก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป
        เพื่อเป็นการสืบสานศาสตร์พระราชา และสนองพระราชกระแสรับสั่งของ   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สํานักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงจัดทําโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ขึ้น เพื่อมุ่งปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ 1) ความพอเพียง 2) ความกตัญญู 3) ความซื่อสัตย์สุจริต 4) ความรับผิดชอบ และ 5) อุดมการณ์คุณธรรม โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ให้แต่ละสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา คัดเลือกโรงเรียน เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. อย่างน้อยร้อยละ 35 และปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนทุกแห่งเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับโรงเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงาน
2  เพื่อรปลูกฝงคุณธรรม จริยธรรม ใหเกิดขึ้นในโรงเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนที่ไมพึงประสงคใหเปนพฤติกรรมเชิงบวก    
เป้าหมาย 1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
              1.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน
ร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการทุกกิจกรรม
              1.2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม จริยธรรม
 2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
              2.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงาน
              2.2 นักเรียนมีเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไมพึงประสงคใหเปนพฤติกรรมเชิงบวก
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด 1. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำคุณธรรม จริยธรรม ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้
2
. นักเรียน มีพฤติกรรมเชิงบวกมากยิ่งขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
2 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ให้น้อยลงได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.33
ไฟล์ประกอบ สรุปโครงการ
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินการตามโครงการ
ที่ งาน / กิจกรรม วิธีการ / สถานที่ เวลา ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
1 โครงงานพัฒนาจริยคุณ นักเรียนแกนนำ คนหาคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนแล้วร่วมกันคิดปัญหาที่อยากแก่ความดีที่อยากทําว่ามีอะไรบ้าง
จัดทำโครงงานคุณธรรมของรงเรียน ทุกคนในโรงเรียนร่วมกันทำ
ตลอดปีการศึกษา ครูศตวรรษ ชาวโพธิ์และครูทุกคน  
2 ค่ายยุวชนคนคุณธรรม นำนักเรียนเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม ตลอดปีการศึกษา ครูทัศนัย บาลไทสงค์และครูทุกคน  
3 คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน แต่ละห้องประจำชั้นของนักเรียนต้องจัดทำโครงงานคุณธรรมขึ้นเพื่อให้เกิดคุณธรรมประจำห้องเรียน ตลอดปีการศึกษา ครูศตวรรษ ชาวโพธิ์และครูทุกคน  
4 กิจกรรมครอบครัวคุณธรรม ติดตามนักเรียนกลุ่มที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ทำข้อตกลงกับครอบครัวเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของนักเรียน
 
ตลอดปีการศึกษา กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน  
ขั้นตรวจสอบประเมินผล กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน -  ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
-  รายงานผลการดำเนินงาน
 
งบประมาณ งบประมาณทั้งสิ้น          4,000 บาท  (สี่พันบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ