ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนแกนนำวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปลูกฝัง อบรม ฝึกฝนนักเรียน ตามวิธีการของพระพุทธศาสนา โดยเน้นบูรณาการตามหลักไตรสิกขา อันมีศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “ การกิน อยู่ ดู ฟังเป็น” มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่า และการปลูกฝัง การฝึกฝน ให้ผู้เรียนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน จะทำให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้ พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพเป็นคนดี คนเก่งของสังคม ดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข |
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2532 กำหนดไว้
- เพื่อให้บุคลากรในโรงเรียนเป็นกัลยาณมิตรแก่กันและกันโดยใช้วิถีพุทธช่วยกล่อมเกลา
- เพื่อให้ผู้บริหารครู นักเรียน เป็นแบบอย่างที่ดีของชุมชนและสังคม
|
เป้าหมาย |
- นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาตามหลักพุทธธรรมอย่างบูรณาการ
- บุคลากรในโรงเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมให้เกิดความเจริญงอกงามตามลักษณะแห่งปัญญาวุฒิธรรม 4 ประการ คือ
2.1 สัปปุริสสังเสวะ หมายถึง การอยู่ใกล้คนดี ใกล้ผู้รู้ มีครู/อาจารย์ดี มีข้อมูล มีสื่อที่ดี
2.2 สัทธัมมัสสวนะ หมายถึง เอาใจใส่ ศึกษาโดยมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ดี
2.3 โยนิโสมนสิการ หมายถึง มีกระบวนการการคิดวิเคราะห์ พิจารณาหาเหตุผลที่ดีและถูกวิธี
2.4 ธัมมานุ ธัมมปฏิบัตติ หมายถึง ความสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องเหมาะสม
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอินทร์บุรี |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. สถานศึกษามีการจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา
2. สถานศึกษามีผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษามาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|